Trung Quốc sắp thông qua luật hạn chế xuất khẩu công nghệ

Trung Quốc sắp thông qua luật hạn chế xuất khẩu công nghệ

Trung Quốc sắp thông qua một điều luật mới để hạn chế xuất khẩu những hàng hóa quan trọng đối với an ninh quốc gia giữa lúc xung đột Mỹ-Trung ngày càng leo thang.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, dự kiến sẽ thông qua bộ luật mới trong một phiên họp kết thúc vào ngày 17/10. Luật Kiểm soát Xuất khẩu chủ yếu nhằm mục đích bảo vệ an ninh quốc gia của Trung Quốc thông qua việc quản lý việc xuất khẩu các vật liệu và công nghệ nhạy cảm nằm trong danh sách kiểm soát. Điều luật mới sẽ được áp dụng cho toàn bộ công ty tại Trung Quốc, bao gồm cả những công ty có vốn nước ngoài.

Nhờ đó, Bắc Kinh sẽ có thêm một công cụ chính sách mới bên cạnh biện pháp hạn chế xuất khẩu công nghệ và danh sách thực thể không đáng tin. Điều luật này cũng sẽ giúp Trung Quốc vào vị thế tương tự với Mỹ - vốn thường sử dụng biện pháp kiểm soát xuất khẩu và giấy phép như chiến lược để chống lại các đối thủ cạnh tranh.

Sự leo thang xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đã lan sang lĩnh vực công nghệ. Các ông lớn công nghệ của Trung Quốc như Huawei Technologies, TikTok của ByteDance, WeChat của Tencent và hãng sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc SMIC đều bị kéo vào cuộc xung đột giữa hai quốc gia.

"Chính phủ Trung Quốc có thể đã rút ra bài học từ Mỹ và các nước khác", Qing Ren, đối tác của Văn phòng Luật sư Toàn cầu có trụ sở tại Bắc Kinh, nhận định.

Một nguồn tin từ Tân Hoa Xã cho biết dự luật mới quy định rằng Trung Quốc có thể thực hiện các biện pháp đáp trả đối với một quốc gia hoặc khu vực “lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và gây tổn hại đến an ninh và lợi ích quốc gia của Trung Quốc".

Ngày 15/10, tờ Legal Daily cho biết một số nhà lập pháp còn đề nghị thêm vào mã nguồn, thuật toán và tài liệu kỹ thuật vào danh sách hàng hóa đang bị kiểm soát và Trung Quốc nên thiết lập hạn chế xuất khẩu các công nghệ mà Bắc Kinh có lợi thế cạnh tranh, như 5G và viễn thông lượng tử.

Việc Bắc Kinh có cho phép xuất khẩu công nghệ đáng giá của Trung Quốc hay không đang là vấn đề đáng ngại nhất đối với thỏa thuận bán lại một phần TikTok cho Oracle và các nhà đầu tư Mỹ. Trong tháng 8/2020, Trung Quốc đã thêm công nghệ nhận diện giọng nói và công nghệ khuyến nghị – những công nghệ cốt lõi của TikTok – vao danh sách hạn chế xuất khẩu.

Danh sách kiểm soát xuất khẩu hiện tại của Trung Quốc hẹp hơn nhiều so với danh sách mà Mỹ sử dụng, khi Bắc Kinh chỉ giới hạn ở các vật liệu có thể sử dụng cho vũ khí hạt nhân, hóa học hoặc sinh học, ông Ren cho biết. Nếu danh sách này được mở rộng trong tương lai, “thì sẽ có thêm sản phẩm hoặc công nghệ bị hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc”, vị chuyên gia cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI