Tập đoàn công nghệ Mỹ kiếm bộn trong đại dịch Covid-19

Tập đoàn công nghệ Mỹ kiếm bộn trong đại dịch Covid-19

Các gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Amazon và Google vừa ghi nhận kết quả hoạt động quý 3 tăng trưởng mạnh, qua đó cho thấy kỷ nguyên Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ và thiết bị kỹ thuật số mạnh như thế nào.

Các báo cáo tài chính vừa công bố trong ngày 29/10 một lần nữa thể hiện xu hướng làm việc từ xa đã thúc đẩy việc sử dụng từ bán lẻ trực tuyến và mạng xã hội cho tới dịch vụ điện toán đám mây và quảng cáo kỹ thuật số. Sự dịch chuyển trong hành vi người tiêu dùng và doanh nghiệp này được cho là sẽ tồn tại cả trong thời hậu đại dịch Covid-19.

Vừa ghi nhận doanh thu kỷ lục trong quý 2/2020, nay Amazon lại ghi nhận kết quả còn cao hơn trong quý 3, trong đó doanh thu tăng 37% lên kỷ lục 96.2 tỷ USD. Lợi nhuận gần như tăng gấp 3 lên 6.3 tỷ USD nhờ đà tăng mạnh của doanh số bán lẻ, quảng cáo kỹ thuật số và mảng điện toán đám mây.

“Chúng tôi nhận thấy số lượng người đi mua sắm trước ngày lễ nhiều hơn bao giờ hết và đây là một trong những tín hiệu về mùa mua sắm chưa từng có tiền lệ”, Tổng Giám đốc Amazon Jeff Bezos cho biết.

Alphabet – công ty mẹ của Google và là một trong những gã khổng lồ công nghệ có thành quả ảm đạm trong quý 2/2020 – cho biết doanh thu quảng cáo kỹ thuật số tăng gần 10% so với cùng kỳ và lên mức 37.1 tỷ USD trong quý 3/2020. Điều này đánh dấu bước xoay chuyển đáng chú ý với quý trước đó, thời điểm Alphabet ghi nhận doanh thu quảng cáo giảm lần đầu tiên trong lịch sử.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ nói chung của ngành công nghệ đang hứng chịu làn sóng chỉ trích từ các quan chức Chính phủ, nhà làm luật và các chuyên gia khác, cho rằng lĩnh vực này đang chiếm quá nhiều sức ảnh hưởng.

Tuy vậy, không phải tất cả con số của quý 3 đều màu hồng. Twitter làm nhà đầu tư thất vọng với đà tăng trưởng chậm đến ngạc nhiên về số lượng người dùng, ngay cả khi ghi nhận doanh thu và lợi nhuận vượt dự báo.

Apple – công ty đắt giá nhất trên thế giới – cho biết doanh số tăng 1% và lợi nhuận giảm trong quý 3/2020 sau đợt trì hoãn ra mắt dòng iPhone 12 vì đại dịch. Dẫu vậy, Apple vẫn ghi nhận doanh số cao về laptop, iPad và đồng hồ thông minh.

Tính cả thảy, 5 công ty công nghệ lớn nhất bao gồm Apple, Amazon, Alphabet, Facebook và Microsoft có doanh thu tăng trưởng 18% trong quý 3/2020.

Kết quả lạc quan nhưng cổ phiếu vẫn giảm

Trong khi đó, cổ phiếu Amazon lại giảm 1.9%, mặc dù doanh số và lợi nhuận đều vượt dự báo. Trước khi báo cáo lợi nhuận quý 3, cổ phiếu Amazon đã tăng hơn 70% trong năm nay và vốn hóa thị trường lên đến 1.6 ngàn tỷ USD.

Cổ phiếu Apple rơi 5% sau khi công bố kết quả lợi nhuận, còn cổ phiếu Twitter mất 14% kể từ khi công bố kết quả. Điểm sáng hiện tại là cổ phiếu Alphabet nhảy vọt gần 7% sau khi công ty trở lại đà tăng trưởng.

“Theo phản ứng của thị trường, chúng tôi cho rằng kết quả lợi nhuận từ các tập đoàn lớn dù vượt dự báo nhưng vẫn chưa đủ mạnh để thỏa mãn nhà đầu tư”, Evan Brown, Trưởng bộ phận chiến lược tài sản tại UBS Asset Management, cho hay.

Kết quả lạc quan của các tập đoàn công nghệ chưa thể xoa dịu được nỗi lo rằng đà tăng của cổ phiếu công nghệ đã đi quá xa và quá nhanh. Chính tâm lý lạc quan đã đẩy nhóm cổ phiếu công nghệ tăng 24% kể từ đầu năm 2020, tăng mạnh hơn 10 lần so với chỉ số S&P 500.

“Điều này thể hiện rằng mặc dù các cổ phiếu công nghệ đang ở dưới mức đỉnh trước đó, nhưng vẫn còn đắt”, Matt Maley, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Miller Tabak + Co, cho hay. “Vì vậy, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục chốt lời, trừ khi các công ty công nghệ có kết quả vượt xa kỳ vọng. Ai có thể trách họ được, khi mà thuế lãi vốn có thể tăng nếu như ông Biden đắc cử vào tuần tới”.

Vũ Hạo (Theo WSJ, Bloomberg)

FILI