S&P: Khó xảy ra khủng hoảng nợ toàn cầu trong 1-2 năm tới

S&P: Khó xảy ra khủng hoảng nợ toàn cầu trong 1-2 năm tới

“Một cuộc khủng hoảng toàn cầu khó mà xảy ra trong ngắn hạn” là kết luận từ một báo cáo của S&P Global Ratings, với giả định rằng các nền kinh tế và nhu cầu từ lĩnh vực tư nhân phục hồi trở lại.

“Mặc dù kinh tế toàn cầu dần dần tiến bước tới tỷ lệ nợ/GDP kỷ lục, nhưng chúng tôi tin rằng một cuộc khủng hoảng nợ trong ngắn hạn thật khó mà xảy ra”, Alexandra Dimitrijevic, Trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại S&P, cho biết trong báo cáo. S&P kỳ vọng các nền kinh tế sẽ phục hồi khi vắc-xin ngừa Covid-19 được phân phối rộng rãi vào giữa năm 2021 và các NHTW duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng.

Tuy nhiên, sự bùng nổ về số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ và châu Âu đang gây tổn thương tới tâm lý của những người đang đầu tư vào tài sản rủi ro cao trong tuần này, khi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh mới tại một số quốc gia đe dọa tới đà hồi phục kinh tế. Ngày 28/10, S&P 500 rớt mạnh nhất trong 4 tháng và chênh lệch lợi suất trái phiếu định danh bằng đồng USD tại châu Á được nới rộng trong tuần này.

S&P dự báo số dư nợ toàn cầu – bao gồm cả nợ Chính phủ, doanh nghiệp và hộ gia đình – tăng 10% lên 200 ngàn tỷ USD trong năm 2020, chạm đỉnh ở mức 265% GDP vào cuối năm nay.

Áp lực đè nặng lên đôi vai các doanh nghiệp và ngành dễ bị tổn thương nhất trước các biện pháp kiểm soát xã hội sẽ vẫn duy trì trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, S&P dự báo các vụ phá sản có thể tăng lên mức chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

“Kỳ vọng của chúng tôi là kinh tế toàn cầu sẽ hồi phục nhanh hơn vào năm tới, nhưng không phải là không có rủi ro”, ông Dimitrijevic nói thêm. “Làn sóng bùng phát dịch Covid-19 hoặc vắc-xin bị trì hoãn có thể làm thay đổi lộ trình hồi phục hình chữ W. Bên cạnh đó, rủi ro còn đến từ sự gia tăng của lãi suất và chênh lệch lãi suất ngày càng nới rộng hoặc nhu cầu hồi phục không được như kỳ vọng của chúng tôi”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI