Singapore trở thành thị trường chứng khoán tệ nhất châu Á

Singapore trở thành thị trường chứng khoán tệ nhất châu Á

Chứng khoán Singapore giảm mạnh trong tuần này giữa lúc nhà đầu tư lo ngại về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và đại dịch Covid-19 ở phương Tây, “soán ngôi” Thái Lan trở thành thị trường cổ phiếu tệ nhất châu Á trong năm nay.

Chỉ số Straits Times của chứng khoán Singapore giảm khoảng 1% trong ngày thứ Sáu (30/10), nâng tổng mức giảm từ đầu năm lên 25%, nhỉnh hơn mức giảm của thước đo chứng khoán Thái Lan SET Index. Tuần này, chỉ số Straits Times giảm 4.3%, mức giảm mạnh nhất trong khu vực.

Hồi đầu năm nay, đà hồi phục của chứng khoán Singapore đã bị chặn đứng bởi làn sóng Covid-19 thứ hai tại nhiều khu vực, đặc biệt là Mỹ và châu Âu khi nền kinh tế đảo quốc sư tử gắn kết với hoạt động thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời cũng thiếu vắng cổ phiếu công nghệ lớn.

Hơn 80% số cổ phiếu thành viên của Straits Times Index là cổ phiếu mang tính chu kỳ, tỷ lệ cao nhất trong khu vực. Tình hình dịch bệnh phức tạp ở Mỹ và châu Âu, cũng như bấp bênh xung quanh kế hoạch kích cầu kinh tế mới của Mỹ được cho là sẽ gây trở ngại cho sự hồi phục của chỉ số này trong ngắn hạn.

"Singapore đặc biệt nhạy cảm với tâm lý ngại rủi ro trên toàn cầu. Nhu cầu mua tài sản rủi ro càng giảm khi số ca nhiễm Covid-19 mới gia tăng và xuất hiện những dự báo cho rằng phục hồi kinh tế sẽ diễn ra chậm chạp", chiến lược gia Jingyi Pan thuộc IG Asia Pte nhận định. "Một số khu vực mà dịch bệnh đang hoành hành chính là đối tác thương mại chính của Singapore".

Cổ phiếu hãng hàng không Singapore Airlines và công ty taxi ComfortDelGro là hai cổ phiếu giảm mạnh nhất trong Straits Times Index từ đầu năm 2020, giảm lần lượt là 46% và 42%, sau khi dịch bệnh Covid-19 tung cú đấm mạnh vào hoạt động du lịch và buộc người dân ở nhà.

Triển vọng u ám của ngành du lịch có thể hạn chế triển vọng hồi phục của chứng khoán Singapore, theo Suresh Tantia, Chiến lược gia đầu tư tại Credit Suisse Group AG.

Định giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoáng Singapore đang ở mức khá hấp dẫn, với hệ số P/E của Straits Times Index đang ở mức khoảng 13 lần, bằng với mức bình quân 10 năm. Trong khi đó, P/E của chỉ số MSCI Asia Pacific Index của chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương đang là 16 lần, cao hơn mức bình quân 10 năm là 13 lần.

Dù vậy, chứng khoán Singapore phải mất một thời gian nữa mới có thể hồi phục khi giới đầu tư chờ Mỹ tung ra gói kích thích mới. "Thượng viện Mỹ sẽ nghỉ cho tới cuối tháng sau và sẽ không có gói kích thích tài khóa nào, qua đó đập tan hy vọng về một cú huých kinh tế", và điều này sẽ gây áp lực lên chứng khoán Singapore, ông Dubrovsky nhấn mạnh.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI