Ông Trump ký sắc lệnh để giảm phụ thuộc vào nguồn cung đất hiếm từ Trung Quốc

Ông Trump ký sắc lệnh để giảm phụ thuộc vào nguồn cung đất hiếm từ Trung Quốc

Ngày 01/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm mở rộng sản xuất các nguyên tố đất hiếm, vốn cần thiết với nhiều hoạt động sản xuất chế tạo và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Sắc lệnh hành pháp này tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong ngành công nghiệp khai khoáng, đồng thời chỉ đạo Bộ Nội vụ Mỹ xem xét sử dụng Đạo luật sản xuất quốc phòng để đẩy nhanh phát triển các mỏ đất hiếm. Trước đây, chính quyền ông Trump đã dùng đạo luật này để tăng sản xuất vật tư y tế trong suốt đại dịch Covid-19.

Chính quyền ông Trump đưa ra động thái này với mục đích chấm dứt sự thống trị của Trung Quốc về nguồn cung đất hiếm trong nhiều thập niên qua, Gavin Wendt, Chuyên viên phân tích nguồn lực cấp cao tại MineLife Pty, cho hay. Trước đó, “phương Tây vui lòng với việc được cung cấp đất hiếm giá rẻ từ Trung Quốc, với việc Trung Quốc sẽ gánh chịu những hậu quả về môi trường”.

Đất hiếm đã trở thành vấn đề đáng ngại đối với Mỹ khi Trung Quốc cung cấp tới 80% lượng đất hiếm nhập khẩu vào Mỹ trong năm 2019. Cũng trong năm ngoái, Nhà Trắng ra lệnh Bộ Quốc phòng Mỹ thúc đẩy sản xuất nam châm đất hiếm – vốn là nguyên vật liệu của nhiều sản phẩm, từ xe điện, tuabin gió đến hệ thống dẫn đường tên lửa –  khi Mỹ lo ngại rằng Trung Quốc có thể hạn chế xuất khẩu các sản phẩm này giữa lúc căng thẳng thương mại leo thang.

Sắc lệnh hành pháp trên có thể sẽ dẫn tới việc Mỹ áp đặt thêm thuế quan, hạn ngạch hoặc các biện pháp hạn chế nhập khẩu khác, theo Reuters.

Đất hiếm - một nhóm gồm 17 nguyên tố - là thành phần quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp và công nghệ cao như chế tạo vật liệu siêu bán dẫn. Từ những chiếc iPhone của Apple đến các hệ thống dẫn đường tên lửa đều có thành phần đất hiếm Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI