Nhà Trắng và Đảng Dân chủ lại bế tắc về gói cứu trợ 

Nhà Trắng và Đảng Dân chủ lại bế tắc về gói cứu trợ 

Dù đã nâng quy mô, nhưng đề xuất mới nhất của Nhà Trắng về gói cứu trợ vẫn va phải sự kháng cự từ cả Đảng Cộng hòa lẫn Đảng Dân chủ vào cuối tuần qua, từ đó đập tan hy vọng lưỡng đảng sẽ tiến tới một thỏa thuận trong thời gian ngắn.

* Nhà Trắng nâng đề xuất kích thích lên 1.8 ngàn tỷ USD

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (bên trái) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin

Đảng Dân chủ cho rằng gói cứu trợ gần 1.9 ngàn tỷ USD từ Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin chưa đủ để hỗ trợ nền kinh tế, nhất là về mặt nguồn tài trợ và chiến lược xét nghiệm và theo dấu virus. Trong khi đó, các thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa lại phản đối về quy mô của gói đề xuất và dự định mở rộng Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Affordable Care Act).

Nỗi lo ngại từ cả hai phía đã đập tan hy vọng của nhà đầu tư vốn vừa dâng cao trong ngày thứ Sáu (09/10) khi Tổng thống Trump chấp thuận đề xuất cứu trợ hào phóng nhất cho tới nay (1.9 ngàn tỷ USD).

Trong lá thư gửi tới các Đảng viên Dân chủ vào ngày 11/10, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết đề xuất mới từ Nhà Trắng chưa mang lại nguồn vốn đủ đầy và không hề có kế hoạch toàn quốc cho việc xét nghiệm, theo dấu và phương pháp điều trị Covid-19.

“Đề xuất này đánh dấu 1 bước tiến, 2 bước lùi”, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói về đề xuất của Nhà Trắng.

“Tuần vừa qua, Tổng thống Mỹ nói rất rõ rằng ông sẽ không nghiêm túc xem xét cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, ở khía cạnh cá nhân hoăc quốc gia. Thái độ này đã được phản ánh trong gói đề xuất mà chúng tôi nhận được từ chính quyền Mỹ trong ngày 10/10”, bà Pelosi cho biết. “Cho đến khi những vấn đề nghiêm trọng này được giải quyết, đàm phán vẫn trong thế bế tắc”.

Đảng Dân chủ đang kêu gọi hỗ trợ 75 tỷ USD và một kế hoạch toàn quốc cho việc xét nghiệm, theo dấu và phương pháp điều trị Covid-19. Bà Pelosi cho biết Nhà Trắng dự định chỉ hỗ trợ 45 tỷ USD, thiếu kế hoạch quốc gia cho việc xét nghiệm và theo dấu vết virus, đồng thời không giải quyết tác động bất cân xứng của dịch Covid-19 đến các công đồng nhỏ.

Nhận định về các vấn đề trên, Tổng thống Trump cho biết Đảng Cộng hòa vẫn rất muốn tiến tới thỏa thuận.

“Đảng Cộng hòa muốn có thỏa thuận. Chúng tôi đang gặp khó với bà Nancy Pelosi”, ông nói với Fox News trong ngày 11/10.

Nguồn tin thân cận cho biết, đề xuất của Nhà Trắng bao gồm khoản chi tiêu tới 1.88 ngàn tỷ USD, trong đó khoảng 400 tỷ USD được lấy từ lượng tiền chưa được sử dụng từ các gói cứu trợ trước và nhờ đó, giảm tổng chi phí xuống còn 1.5 ngàn tỷ USD.

Ông Trump đang va phải sự phản đối từ một số Đảng viên Cộng hòa. Các Đảng viên Cộng hòa không muốn cung cấp thêm gói cứu trợ quá lớn sau khi Quốc hội đã thông qua gói kích thích gần 3 ngàn tỷ USD kể từ tháng 3/2020.

Trong cuộc họp với Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vào sáng ngày 09/10, một vài Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tỏ rõ rằng họ phản đối việc thông qua thêm một gói cứu trợ, dựa trên nguồn tin thân cận. Ông Meadows cho biết sẽ truyền tải những lo ngại của họ đến Tổng thống Trump.

Trong lá thư gửi tới các thành viên Quốc hội vào ngày 11/10, ông Mnuchin và ông Meadows thúc các nhà làm luật thông qua gói cứu trợ các doanh nghiệp nhỏ, trong lúc họ tiếp tục đàm phán với bà Pelosi. Đảng Dân chủ phản đối phương án tách nhỏ gói cứu trợ, cho rằng họ muốn có một gói cứu trợ quy mô lớn.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với Chủ tịch Hạ viện Pelosi và Thượng nghị sĩ Schumer”, hai vị quan chức viết. “Cách làm có tất cả hoặc không có gì là một động thái không thể chấp nhận được”.

Đề xuất mới nhất của Nhà Trắng khép lại một tuần đầy biến động. Trong đó, ông Trump tuyên bố chấm dứt đàm phán, nhưng sau đó lại quay ngoắt 180 độ. Gói kích thích gần 1.9 ngàn tỷ USD đã đến gần hơn với quy mô 2.2 ngàn tỷ USD mà Hạ viện đã thông qua trước đó. Dù vậy, những bất đồng lớn giữa Đảng Dân chủ và Nhà Trắng vẫn chưa được giải quyết.

Hai bên đã tiến gần hơn về một vấn đề: Tài trợ cho các bang và chính quyền địa phương – vốn bị Đảng Cộng hòa mô tả là gói cứu trợ dành cho những bang mà Đảng Dân chủ điều hành. Đề xuất gần nhất của Nhà Trắng bao gồm 300 tỷ USD cứu trợ cho các bang và chính quyền địa phương, tăng từ mức 250 tỷ USD của đề xuất trước đó. Đảng Dân chủ lúc đầu kêu gọi hỗ trợ hơn 900 tỷ USD cho các bang và chính quyền địa phương, nhưng sau đó đã giảm xuống 436 tỷ USD trong đề xuất gần nhất.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI