Ngân hàng Quốc gia Campuchia sẽ bán 50 triệu USD vào cuối tuần này

Ngân hàng Quốc gia Campuchia sẽ bán 50 triệu USD vào cuối tuần này

Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) hôm 20/10 thông báo sẽ bán đấu giá 50 triệu USD vào cuối tuần này để bình ổn đồng nội tệ và duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, Phnom Penh Post đưa tin.

Theo thông báo của NBC, mức giá khởi điểm sẽ được công bố vào sáng ngày diễn ra phiên đấu giá. NBC đã kêu gọi các ngân hàng được cấp phép, tổ chức tài chính vi mô (MFI) và đơn vị kinh doanh ngoại hối tham gia phiên đấu giá này.

Phó Tổng Giám đốc NBC Chea Serey cho biết tỷ giá ngoại hối trong khu vực đã chứng kiến sự biến động mạnh khi kinh tế suy yếu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và đồng Riel (KHR) cũng rơi vào xu hướng tương tự.

Bà Chea Serey cho biết: “Tỷ giá giữa KHR và USD trong năm nay có thay đổi chút ít so với những xu hướng được thiết lập trước đây. NBC quyết định can thiệp vào tỷ giá hối đoái bằng phiên đấu giá này để củng cố lực mua Riel, duy trì bình ổn giá và ổn định kinh tế vĩ mô nhằm thúc đẩy cuộc sống của người dân”.

Đề cập đến phiên đấu giá sắp tới của NBC, chia sẻ trên trang Phnom Penh Post hôm 20/10, CEO Anthony Galliano của Công ty dịch vụ tài chính Campuchia Investment Management cho rằng động thái can thiệp của NBC vào thị trường ngoại hối có liên quan đến xu hướng tăng gần đây của USD so với HKR (tỷ giá hiện trên mức 4,100 HKR/USD). Theo ông Galliano, động thái của NBC sẽ giúp tăng cường sức sống của đồng nội tệ so với đồng bạc xanh.

Thống đốc NBC Chea Chanto cho biết NBC và các bộ, ngành, cơ quan liên quan đã không ngừng thúc đẩy sự gia tăng sử dụng đồng Riel. Theo dữ liệu của NBC, nhu cầu sử dụng tiền mặt bằng Riel đã tăng trung bình 16% trong 20 năm qua.

Ông Chea Chanto cho biết xu hướng tăng nhu cầu sử dụng đồng nội tệ chủ yếu được hỗ trợ nhờ niềm tin của công chúng gia tăng sau khi Hiệp định Hòa bình Paris 1991 được ký kết và sự ổn định kinh tế vĩ mô và tài chính theo sau Hiệp định này.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI