Myanmar: Nguy cơ tăng lạm phát do hạn chế đi lại cản trở lưu thông hàng hóa

Myanmar: Nguy cơ tăng lạm phát do hạn chế đi lại cản trở lưu thông hàng hóa

Trước làn sóng Covid-19 thứ 2, Myanmar đã và đang thực thi các thủ tục nghiêm ngặt với tài xế xe tải di chuyển giữa các bang nhằm ngăn chặn tình trạng lây lan của đại dịch. Tuy nhiên, những hạn chế này lại làm gián đoạn lưu thông hàng hóa trên cả nước và có nguy cơ khiến lạm phát gia tăng do thiếu cung hàng hóa, theo The Myanmar Times.

Nhiều thương nhân cho rằng nếu các vấn đề hậu cần vẫn chưa được giải quyết, dòng chảy thương mại giữa các tiểu bang có thể bị chấm dứt hoàn toàn và điều đó cuối cùng có thể dẫn đến lạm phát.

Do ngày càng có nhiều tài xế xe tải liên bang dương tính với Covid-19 trong thời gian gần đây, chính quyền đã ban hành lệnh yêu cầu tất cả tài xế và phụ xe phải có chứng nhận sức khỏe chứng minh họ không bị nhiễm Covid-19 trước khi đến hoặc rời vùng, bang khác.

Tuy nhiên, khi bắt đầu áp dụng quy định này, chính quyền lại phát hiện đa số tài xế không có các loại giấy tờ cần thiết nên họ buộc phải lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực chờ hoặc tại các trạm trước khi được phép giao hàng.

Một vấn đề nữa phát sinh là trong khi các bộ xét nghiệm kháng nguyên có thể cho kết quả sau 30 phút đang được sử dụng để làm xét nghiệm cho các tài xế thì chúng lại không đủ để xét nghiệm và thiếu cả nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm, điều này dẫn đến sự chậm trễ và gián đoạn lưu thông hàng hóa tại Myanmar.

Những rào cản thương mại theo đó cũng xuất hiện. Thông thường, mỗi ngày có khoảng 300-400 xe tải rời Trung tâm bán buôn Yangon Bayint Naung để vận chuyển hàng hóa đến các vùng, bang khác. Thế nhưng, khả năng hiện nay chỉ đủ xét nghiệm cho 50 tài xế/ngày nên không phải tất cả xe tải đều đang hoạt động vào thời điểm này, U Kyin Thein, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường cao tốc Myanmar, cho biết.

Theo ông U Kyin Thein, nếu tình trạng này tiếp diễn, các kho dự trữ lương thực cơ bản như gạo và dầu ăn trên cả nước có thể cạn kiệt và dẫn đến tình trạng lạm phát.

Tình huống tương tự cũng diễn ra tại thị trấn Muse, trạm giao dịch qua biên giới giữa Myanmar và Trung Quốc tại bang Shan, theo các quan chức Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường cao tốc Muse. Họ cho biết bộ xét nghiệm Covid-19 cho các tài xế trước khi họ di chuyển liên bang không đủ và dòng lưu thông hàng hóa đã chậm trễ đáng kể. Trong khi đó, vận chuyển những mặt hàng không thiết yếu như rượu, bia và bim bim hiện nay tạm thời bị gián đoạn.

Ông U Kyin Thein cho biết: “Các tài xế đang cảm thấy chán nản, còn chính quyền và nhân viên y tế thật sự mệt mỏi. Chúng ta cần có quyết định khả quan hơn để hàng hóa được lưu thông. Chính phủ nên cân đối giữa việc cần thiết khống chế đại dịch và đảm bảo vận tải những mặt hàng thiết yếu không bị gián đoạn”.

Ông cảnh báo mức chi phí thuê tài xế xe tải đang tăng và Chính phủ đang đối mặt nguy cơ mất niềm tin của công chúng nếu xảy ra tình trạng thiếu lương thực và gia tăng lạm phát.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI