Mảng gỗ của Phú Tài lãi gần 152 tỷ sau 9 tháng, tăng 73%

Mảng gỗ của Phú Tài lãi gần 152 tỷ sau 9 tháng, tăng 73%

Sau 9 tháng đầy khó khăn dưới tác động Covid-19, mảng gỗ trở thành động lực chính trong kết quả của Phú Tài khi lợi nhuận mảng đá sụt giảm và việc kinh doanh ô tô thua lỗ.

HĐQT CTCP Phú Tài (HOSE: PTB) vừa công bố Nghị quyết về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu 2020 với doanh thu hợp nhất hơn 4.02 ngàn tỷ đồng - tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lãi trước thuế đạt 316 tỷ đồng - giảm 17% so cùng kỳ.

Đáng chú ý trong những con số được Ban lãnh đạo Phú Tài công bố là sự tăng trưởng ấn tượng (51%) về mặt doanh thu của mảng kinh doanh gỗ và sự giảm sút (47%) của mảng ô tô trong 9 tháng đầu năm. Mảng gỗ đóng góp đến 53% doanh thu hợp nhất và 48% lợi nhuận trước thuế của Phú Tài. Trong khi đó, mảng ô tô chịu lỗ 7.4 tỷ đồng sau 9 tháng.

Kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu 2020 của Phú Tài
Nguồn: Nghị quyết HĐQT Phú Tài

Trong quý cuối cùng của năm, mảng ô tô dự kiến có lãi, mảng kinh doanh gỗ cùng với đá tiếp tục là động lực chính cho kết quả kinh doanh của Công ty.

Ước kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2020 của Phú Tài
Nguồn: Nghị quyết HĐQT Phú Tài

Trong năm 2020, lĩnh vực kinh doanh gỗ của Phú Tài tăng trưởng vượt trội nhờ nhu cầu nội thất từ các thị trường xuất khẩu.

Mảng ô tô trải qua một năm khó khăn do nhu cầu nội địa kém tích cực vì Covid-19, cùng với đó, 1 trong 2 showroom của Phú Tài nằm tại Đà Nẵng - tâm chấn bùng phát làn sóng dịch bệnh thứ hai. Dù vậy, Phòng Nghiên cứu và Phân tích CTCK Bản Việt (VCSC Research) kỳ vọng tăng trưởng của mảng ô tô sẽ quay về mức 2 chữ số từ năm 2021.

Ban lãnh đạo Phú Tài dự kiến Công ty sẽ vượt 8% chỉ tiêu tổng doanh thu và hoàn thành kế hoạch lãi trước thuế được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2020, nhờ sự tích cực của mảng gỗ.

Trong báo cáo phân tích công bố đầu tháng 8, VCSC Research cũng đưa ra dự phóng doanh thu trên 5.3 ngàn tỷ đồng và lãi trước thuế 455 tỷ đồng đối với Phú Tài, khá sát với ước tính của Ban lãnh đạo Công ty.

Thừa Vân

FILI