Lào: Chênh lệch tỷ giá ngày càng mở rộng

Lào: Chênh lệch tỷ giá ngày càng mở rộng

Do tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu ngoại tệ, chênh lệch tỷ giá giữa thị trường chính thức và thị trường tự do tại Lào ngày càng mở rộng, gây thêm áp lực cho các nhà nhập khẩu và tình trạng lạm phát, Laotian Times đưa tin.

Do các ngân hàng thương mại hạn chế bán ngoại tệ, gồm Baht Thái Lan (THB) và USD, nhiều thương nhân buộc phải mua ngoại tệ trên thị trường tự do để nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, do ngày càng nhiều đơn vị kinh doanh có hiệu quả và định giá ngoại tệ bán ra theo thị trường tự do khiến giá thực phẩm gia tăng và làm tăng áp lực lạm phát, ảnh hưởng đến những người có thu nhập thấp tại các thành thị (chiếm 77% tổng lượng tiêu thụ thực phẩm).

Sự thiếu hụt thanh khoản trên thị trường chính thức tiếp tục gây ra sự mất cân đối cung - cầu ngoại tệ, làm chênh lệch giữa tỷ giá chính thức và tỷ giá chợ đen vượt trên các mức bình quân từng có. Ngoài ra, nhiều người có khuynh hướng chuyển sang giữ tiền gửi bằng ngoại tệ để phòng ngừa đồng Kip mất giá và giảm thiểu rủi ro mất tiền khi nhập khẩu hàng hóa.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Lào, giá trị đồng Kíp đã giảm 4.29% so với USD và 10.3% so với THB  trong tháng 7, so với cùng kỳ năm trước.

Lào là quốc gia nhập siêu. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, chỉ riêng tháng 8, thâm hụt thương mại nước này đã lên tới 7 triệu USD (giá trị xuất khẩu đạt 377 triệu USD, trong khi nhập khẩu đạt 384 triệu USD).

Đại dịch Covid-19 đang tiếp tục làm gián đoạn xuất khẩu, làm giảm đáng kể lượng du khách nước ngoài và nguồn vốn đầu tư rót vào Lào - nguồn thu ngoại tệ chính của nước này. Bên cạnh đó, sự gián đoạn dịch vụ hậu cần do các quy trình biên giới bị thắt chặt và đồng Kip tiếp tục giảm giá được xem là những yếu tố khiến lạm phát duy trì ở mức cao.

Đỗ Thảo (Theo Laotian Times)

FILI