KBSV: VN-Index có thể hồi về quanh 960 điểm trong các tháng cuối năm

KBSV: VN-Index có thể hồi về quanh 960 điểm trong các tháng cuối năm

Trong báo cáo phân tích mới công bố, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) chỉ ra các rủi ro đối với TTCK Việt Nam trong quý 4/2020 như: Làn sóng Covid-19 mạnh lên làm trì hoãn kế hoạch mở cửa của các nước; thị trường đã tăng mạnh và rơi vào vùng định giá không còn quá hấp dẫn; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có thể phục hồi chậm hơn so với kỳ vọng, đi kèm sự gia tăng nợ xấu ngân hàng; bầu cử Mỹ với rủi ro Việt Nam bị lôi vào cuộc chạy đua; rủi ro bị Mỹ gắn mác thao túng tiền tệ.

Sau một vài phiên phản ứng tiêu cực trước làn sóng thứ 2 quay trở lại, TTCK Việt Nam đã sớm lấy lại đà phục hồi mạnh mẽ để thử thách lại vùng đỉnh của tháng 6/2020 nhờ những biện pháp dập dịch hiệu quả, linh hoạt cân bằng giữa lợi ích kinh tế và mục tiêu bảo vệ sức khỏe người dân; cùng với những kỳ vọng vào kế hoạch từng bước mở cửa lại các đường bay quốc tế.

Đối với kỳ vọng của thị trường trong những tháng cuối năm 2020, KBSV nghiêng về khả năng xu hướng phục hồi của chỉ số vẫn sẽ tiếp diễn với đích kỳ vọng quanh 960 điểm nhưng với nhiều nhịp giằng co đan xen khi mà nền giá hiện tại đã phần nào phản ánh tương đối hợp lý những rủi ro và cơ hội.

Trong đó, những kỳ vọng của KBSV bao gồm dịch bệnh Covid-19 vẫn được kiểm soát tốt ở Việt Nam; tình hình dịch bệnh trên quy mô toàn cầu được cải thiện; kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và nền kinh tế cho thấy rõ nét hơn các tín hiệu phục hồi, tương đồng với các dự báo lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam 2021 của các tổ chức tài chính toàn cầu; bầu cử Mỹ không gây nhiều xáo trộn đến thị trường tài chính thế giới.

Nhìn lại quý 3 vừa qua, dòng tiền khối ngoại vẫn chưa có nhiều cải thiện rõ rệt nhưng cũng không quá tiêu cực khi các giao dịch khớp lệnh chịu sức ép bán ròng vừa phải còn các giao dịch thỏa thuận vẫn thu hút dòng tiền khối ngoại. Trong khi đó, dòng tiền thụ động ETF tiếp tục diễn biến tích cực trong quý 3, đặc biệt là các ETF nội như VFMVN30 và VFMVN Diamond được xem là điểm sáng thu hút dòng vốn.

KBSV kỳ vọng áp lực lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ dần được giải tỏa kể từ quý 3, đến từ: 1) các khu vực kinh tế chủ chốt khôi phục trạng thái hoạt động bình thường sau khi quy định giãn cách được gỡ bỏ; 2) nguồn cầu nội địa ấm dần khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát đã cải thiện tình hình kinh doanh của nhóm ngành Dịch vụ tiêu dùng; và 3) gói hỗ trợ tài khóa và tiền tệ của chính phủ dần lan tỏa sức ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Về tổng thể, KBSV kỳ vọng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết trong năm 2020 sẽ giảm 10%-12% do cùng kỳ. EPS năm 2020 của các doanh nghiệp niêm yết dự báo sẽ sụt giảm 12%-14% so cùng kỳ.

Duy Na

FILI