Hơn 70 triệu người dân Mỹ đi bỏ phiếu sớm

Hơn 70 triệu người dân Mỹ đi bỏ phiếu sớm

Hơn 70 triệu người dân Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử năm 2020, tương đương với hơn 50% số người đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2016 khi chỉ còn 1 tuần nữa là đến ngày bầu cử, theo ước tính của Công ty Dự báo Bầu cử Mỹ trong ngày 27/10.

Số lượng người bỏ phiếu sớm đang tăng nhanh chưa từng thấy và có thể dẫn tới tổng số cử tri đi bầu cử năm 2020 sẽ đạt mức cao kỷ lục. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự quan tâm đến cuộc tranh đấu giữa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden. Ngoài ra, tình trạng đi bỏ phiếu sớm cũng thể hiện người dân Mỹ muốn giảm bớt rủi ro tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 khi đại dịch bùng phát dữ dội trước khi bước vào mùa đông.

“Rất nhiều người lo ngại về khả năng tổ chức bầu cử giữa đại dịch Covid-19", Michael McDonald, quản lý Dự án Bầu cử Mỹ, cho biết. 

Với tỷ lệ bỏ phiếu sớm cao, ông McDonald dự đoán tổng số cử tri đi bầu cử năm 2020 sẽ đạt mức cao kỷ lục khoảng 150 triệu, tương đương 65% số cử tri đủ điều kiện bầu cử. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1908. Năm 2016, tổng số cử tri bầu cử là 137 triệu.

Theo phân tích thăm dò bầu cử RealClearPolitics, ông Biden hiện dẫn trước ông Trump 8,5% trên toàn quốc và tại hầu hết các bang chủ chốt - còn gọi là “bang chiến trường”. 

“Năm nay, chúng ta dự kiến có một cuộc bầu cử bùng nổ với cử tri ủng hộ cả hai đảng tham gia bầu cử với tỷ lệ cao”, ông Wasserman cho biết.

Ông cho rằng số lượng cử tri bỏ phiếu sớm cao kỷ lục một phần nhờ công tác vận động cử tri quyết liệt với ngân sách hàng triệu USD của các tổ chức dân sự, các bang và cả hai đảng Dân chủ, Cộng hòa. 

Thời gian qua, đảng Dân chủ liên tục kêu gọi cử tri Mỹ bầu cử sớm qua thư hoặc trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu trước những diễn biến khó lường của đại dịch và quan ngại về việc xếp hàng dài vào ngày bầu cử. Trong khi đó, đảng Cộng hòa cũng kêu gọi cử tri bỏ phiếu sớm, dù thông điệp này mâu thuẫn với quan điểm chỉ trích hình thức bầu cử qua thư của ông Trump. Tổng thống Mỹ cho rằng bầu cử qua thư là hình thức đầy rẫy gian lận.

 

Theo Financial Times, số lượng phiếu bầu sớm tăng cao có thể khiến việc xác định người thắng cử chậm trễ hơn. Một số bang, bao gồm các “bang chiến trường” như Pennsylvania và Wisconsin, sẽ chờ tới ngày bầu cử mới bắt đầu kiểm đếm số phiếu bầu qua thư. Do đó, quá trình kiểm đếm và công bố kết quả có thể kéo dài vài ngày. 

 

Vũ Hạo (Theo Reuters, Financial Times)

FILI