Hậu ‘khủng hoảng Coteccons’, lãi ròng Ricons sụt 47% trong quý 3, biên lãi gộp co hẹp

Hậu ‘khủng hoảng Coteccons’, lãi ròng Ricons sụt 47% trong quý 3, biên lãi gộp co hẹp

Lợi nhuận ròng của Ricons giảm gần một nửa trong quý 3, khi doanh thu hợp đồng xây dựng và doanh thu bán vật liệu xây dựng sụt giảm mạnh. Cùng với đó, biên lãi gộp của nhà thầu này co hẹp.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons vừa công bố BCTC hợp nhất quý 3/2020 với doanh thu thuần gần 1.98 ngàn tỷ đồng và lãi ròng hơn 54 tỷ đồng, tương ứng giảm đến 24% và 47% so với cùng kỳ năm trước.

Quý 3 năm nay, doanh thu từ hợp đồng xây dựng của Ricons giảm trên 20%, trong khi doanh thu từ bán vật liệu xây dựng giảm trên 70%.

Cơ cấu doanh thu hợp nhất của Ricons trong quý 3/2020
Đvt: Đồng
Nguồn: Thuyết minh BCTC hợp nhất quý 3/2020 của Ricons

Điểm đáng chú ý là biên lãi gộp của Ricons trong quý 3 vừa qua chỉ ở mức 4.82%, trong khi cùng kỳ lên đến 6.2%. Nếu chỉ tính riêng biên lãi gộp đối với các hợp đồng xây dựng, mức giảm là từ 6.08% xuống còn 4.18%.

Hiện, Chủ tịch Ricons là ông Trần Quang Quân, cũng là vị Phó Tổng Giám đốc đã từ nhiệm tại Coteccons vào đầu tháng 8/2020.

Ricons từng là tâm điểm trong những chỉ trích - của cổ đông lớn Kustocem Pte Ltd ("Kusto") - khơi mào nên cuộc khủng hoảng dẫn đến sự ra đi của dàn lãnh đạo tại CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD), mà nổi bật là đơn từ nhiệm của Chủ tịch Nguyễn Bá Dương. Phía Kusto cáo buộc những người điều hành Coteccons có hành vi xung đột lợi ích tại Ricons, xét đến việc Ricons vẫn làm ăn khả quan giữa bối cảnh Coteccons ngày càng đi xuống trong những năm gần đây. Giai đoạn 2018-2019, mỗi năm Ricons ghi nhận doanh thu hàng ngàn tỷ đồng từ việc cung cấp dịch vụ xây dựng và bán vật liệu cho Coteccons, Unicons (công ty con sở hữu 100% bởi Coteccons).

Ricons được biết đến là thầu phụ cho Coteccons tại các dự án quy mô lớn, có thể kể đến như siêu dự án 16 tòa tháp Vinhomes Ba Son. Tuy nhiên, mối làm thầu phụ cho Coteccons đã chấm dứt kể từ cuối 2019, theo chia sẻ của TGĐ Ricons Lê Miên Thụy lẫn thông tin công bố từ phía Coteccons.

* Ông Nguyễn Bá Dương từ nhiệm khỏi HĐQT Ricons

* Chuyển động mới tại Ricons trước ngày lên HOSE

Trong 9 tháng đầu 2020, các khoản phải thu ngắn hạn của Ricons giảm mạnh từ 3.6 ngàn tỷ đồng xuống còn 2.51 ngàn tỷ đồng. Đáng chú ý là sự sụt giảm toàn bộ các khoản phải thu đối với Coteccons và Unicons.

Phía bên kia bảng cân đối, khoản mục chi phí phải trả ngắn hạn của Ricons cũng giảm mạnh (gần 42%) khi tình hình kinh doanh suy yếu.

Nguồn: Thuyết minh BCTC hợp nhất quý 3/2020 của Ricons

Thừa Vân

FILI