FTA Campuchia-Trung Quốc sẽ có hiệu lực sau 30 ngày hoàn tất thủ tục 

FTA Campuchia-Trung Quốc sẽ có hiệu lực sau 30 ngày hoàn tất thủ tục 

Hiệp định Thương mại Tự do Campuchia-Trung Quốc (CCFTA) sẽ có hiệu lực sau 30 ngày khi 2 bên hoàn tất các thủ tục nội bộ và quy định pháp lý bắt buộc.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Campuchia, ông Seang Thay, cho biết. Đối với Campuchia, cần có sự thông qua của Quốc hội và Quốc vương.

CCFTA chính thức được ký hôm 12/10 giữa Bộ trưởng Thương mại Campuchia Pan Sorasak và Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Vương Văn Thiên - thay mặt Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn.

Lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (vừa có chuyến thăm Campuchia 2 ngày 11 và 12/10) và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Cung điện Hòa bình. 

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Pan Sorasak cho rằng việc ký CCFTA thể hiện mối quan hệ bền chặt hơn nữa giữa Campuchia và Trung Quốc và đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng khác đối với quan hệ giữa 2 nước. Ông nói: “Hiệp định này sẽ giúp gia tăng các quan hệ đối tác kinh tế thông qua mức độ tiếp cận thị trường toàn cầu cao hơn đối với hàng hóa và đầu tư, đồng thời mang lại lợi ích xã hội cho cả hai bên”.

Về phía Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng CCFTA đánh dấu bước ngoặt về phát triển các quan hệ kinh tế và thương mại giữa 2 quốc gia. Ông phát biểu: “Trung Quốc sẽ luôn giữ liên lạc với Campuchia để thúc đẩy Hiệp định sớm có hiệu lực”.

Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất hàng may mặc Campuchia Ken Loo từng cho rằng FTA với Trung Quốc sẽ thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu của Campuchia, không chỉ trong lĩnh vực may mặc. Campuchia sẽ đón nhận dòng vốn đầu tư lớn hơn từ Trung Quốc. Ông nói: “Theo thông tin chúng tôi đọc được trong báo cáo của Bộ Thương mại, xuất khẩu từ Campuchia dự kiến tăng hơn 20%. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ chứng kiến dòng vốn đầu tư nhiều hơn vào cung nguyên liệu cho lĩnh vực may mặc, giày dép, hàng du lịch, điện tử và nhiều ngành khác. Tôi tin rằng FTA sẽ giúp ích cho nhiều lĩnh vực khác chứ không riêng ngành may mặc”.

Theo dữ liệu từ Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia, thương mại song phương Campuchia-Trung Quốc đạt 9.42 tỷ USD vào năm ngoái, tăng hơn 27% từ mức 7.4 tỷ USD năm 2018.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI