Dow Jones Futures rớt hơn 500 điểm, chứng khoán châu Á giảm mạnh

Dow Jones Futures rớt hơn 500 điểm, chứng khoán châu Á giảm mạnh

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ rớt mạnh vào đầu ngày thứ Sáu (30/10 – giờ Mỹ) vì đà giảm của một số ông lớn công nghệ sau khi công bố báo cáo tài chính quý 3.

Hợp đồng tương lai Dow Jones giảm 533 điểm, còn hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq 100 cùng chìm sâu trong phạm vi giảm.

Cổ phiếu Apple giảm hơn 4% sau khi “táo khuyết” công bố doanh số bán iPhone giảm 16% và không đưa ra bất kỳ dự báo nào cho quý kế tiếp. Cổ phiếu Amazon sụt 1.87% ngay cả khi ông lớn thương mại điện tử công bố báo cáo quý 3 vượt kỳ vọng và doanh thu kỷ lục.

“Theo phản ứng của thị trường, chúng tôi cho rằng kết quả lợi nhuận từ các tập đoàn lớn dù vượt dự báo nhưng vẫn chưa đủ mạnh để thỏa mãn nhà đầu tư”, Evan Brown, Trưởng bộ phận chiến lược tài sản tại UBS Asset Management, cho hay.

Kết quả lạc quan của các tập đoàn công nghệ chưa thể xoa dịu được nỗi lo rằng đà tăng của cổ phiếu công nghệ đã đi quá xa và quá nhanh. Chính tâm lý lạc quan đã đẩy nhóm cổ phiếu công nghệ tăng 24% kể từ đầu năm 2020, tăng mạnh hơn 10 lần so với chỉ số S&P 500.

“Điều này thể hiện rằng mặc dù các cổ phiếu công nghệ đang ở dưới mức đỉnh trước đó, nhưng vẫn còn đắt”, Matt Maley, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Miller Tabak + Co, cho hay. “Vì vậy, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục chốt lời, trừ khi các công ty công nghệ có kết quả vượt xa kỳ vọng. Ai có thể trách họ được, khi mà thuế lãi vốn có thể tăng nếu như ông Biden đắc cử vào tuần tới”.

Phố Wall tăng nhẹ trong phiên ngày thứ Năm (29/10) nhờ dữ liệu khả quan về GDP và số đơn đăng ký trợ cấp thất nghiệp. Chỉ số Dow Jones tăng hơn 100 điểm sau khi giảm 4 phiên liên tiếp, trong khi S&P 500 tiến 1.2% và chấm dứt chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp. Nasdaq Composite tiến 1.6%.

Dù vậy, các chỉ số chứng khoán Mỹ sắp ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong nhiều tháng. Tính tới thời điểm này, Dow Jones giảm 5.9%, sắp ghi nhận tuần tệ nhất kể từ ngày 20/03. S&P 500 sụt 4.5% trong tuần này.

Mức độ biến động vẫn rất cao khi nhà đầu tư lo sợ trước đà tăng về số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ và nước ngoài. Chỉ số Cboe Volatility Index (VIX), thước đo mức độ sợ hãi trên Phố Wall, chạm mức 41.2 trong ngày 29/10, cao nhất kể từ ngày 15/06.

“Thị trường biến động trước ngày bầu cử không có gì lạ và mức độ biến động còn mạnh hơn trong bối cảnh dịch Covid-19, báo cáo dữ liệu kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp”, Paul Christopher, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường toàn cầu tại Wells Fargo, cho biết trong báo cáo ngày 29/10.

Chứng khoán châu Á cũng nhuốm sắc đỏ

Ở một diễn biến khác, chứng khoán châu Á cũng đang rớt mạnh, trong đó nhiều chỉ số đều giảm hơn 1.5%.

Nguồn: CNBC

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI