Dầu khởi sắc khi Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu dầu

Dầu khởi sắc khi Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu dầu

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu tăng mạnh vào ngày thứ Ba (13/10), với giá dầu WTI phục hồi mốc 40 USD/thùng một ngày sau khi khép phiên tại mức thấp nhất trong 1 tuần, khi dữ liệu cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng vọt, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11 trên sàn Nymex tiến 77 xu (tương đương gần 2%) lên 40.20 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 12 trên sàn Luân Đôn cộng 73 xu (tương đương gần 1.8%) lên 42.45 USD/thùng.

“Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã tăng lên tương đương 11.8 triệu thùng/ngày trong tháng 9, tăng 2% so với tháng trước đó”, Carsten Fritsch, Chuyên gia phân tích tại Commerzbank, chia sẻ. “Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã vọt 12.7% so với cùng kỳ năm ngoái trong 9 tháng đầu tiên”.

Tuy nhiên, ông Fritsch cho rằng nhu cầu lớn hơn ở Trung Quốc khó có thể bù đắp một loạt các yếu tố tiêu cực trong dài hạn.

Những điều này bao gồm sản lượng dầu thô của Libya tăng vọt khi mỏ dầu lớn nhất đất nước hoạt động trở lại, có thể làm tăng gấp đôi sản lượng dầu thô của nước này lên 650,000 thùng/ngày trong vòng vài tuần. Việc kết thúc cuộc đình công ngành dầu mỏ ở Na Uy và việc sản xuất trở lại ở khu vực Vịnh Mexico cũng được cho là nguyên nhân bán tháo dầu thô hôm thứ Hai (12/10).

Tính đến ngày thứ Ba, Cục An toàn và Thực thi Môi trường (BSEE) dự 43.57% sản lượng dầu trong khu vực bị mất do ảnh hưởng của cơn bão. Đó là mức cải thiện từ 69.4% trong ngày thứ Hai (12/10).

Trong một báo cáo định kỳ hàng tháng công bố vào ngày thứ Ba, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã không thay đổi triển vọng nhu cầu dầu trong năm 2020, với mức giảm 9.5 triệu thùng/ngày so với năm ngoái xuống còn 90.3 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, trong năm 2021, OPEC đã điều chỉnh nhu cầu giảm 80,000 thùng/ngày, dự báo tăng trưởng 6.5 triệu thùng/ngày để đạt 96.8 triệu thùng/ngày, với mức giảm phản ánh triển vọng tăng trưởng yếu ở các những nước phát triển và các thị trường mới nổi so với dự báo tháng 9.

Ngoài ra, báo cáo thường niên về Triển vọng Năng lượng Thế giới từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố vào ngày thứ Ba cho thấy nhu cầu năng lượng toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi về mức trước khủng hoảng vào đầu năm 2023, theo kịch bản dịch Covid-19 được kiểm soát vào năm 2021, và nền kinh tế toàn cầu phục hồi về mức trước khủng hoảng trong năm đó.

An Trần

FILI