Campuchia: Mạng 5G chưa được phép triển khai trong năm nay

Campuchia: Mạng 5G chưa được phép triển khai trong năm nay

Việc ra mắt sản phẩm công nghệ không dây thế hệ thứ 5 cho mạng di động kỹ thuật số (5G) tại Campuchia sẽ không diễn ra trong năm nay do Chính phủ hiện chỉ mới soạn thảo chính sách và lộ trình thực hiện, một quan chức cấp cao của Cơ quan Quản lý Viễn thông Campuchia (TRC) cho biết, The Khmer Times đưa tin.

Đầu năm nay, một số nhà khai thác viễn thông Campuchia đã tiến hành thử nghiệm mạng 5G và mỗi công ty đều tuyên bố sẽ trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ mạng 5G đầu tiên trong ngành viễn thông. Tuy nhiên, Bộ Bưu chính và Viễn thông Campuchia đã yêu cầu chấm dứt việc thử nghiệm này hồi tháng 3. Bốn công ty đã thử nghiệm thành công mạng 5G là Smart Axiata, Cam GSM (Cellcard), Metfone và SEATEL Group.

Im Vutha, người phát ngôn của TRC, cho biết để cho phép các nhà mạng tại Campuchia cung cấp dịch vụ mạng 5G, Bộ Bưu chính và Viễn thông sẽ xây dưng chính sách và lộ trình để hỗ trợ và đảm bảo an ninh đầu tư của các công ty đang làm ăn tại Vương quốc.

Ông Vutha cho biết thêm mỗi công ty đã cho thấy khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng 5G và chi phí ban đầu để triển khai hoạt động khoảng 200 triệu USD. Theo ông Vutha, đây là khoản đầu tư khá lớn nên các nhà mạng cần có chính sách và lộ trình để tiếp tục đầu tư.

Ông Vutha cho biết sở dĩ Bộ Bưu chính và Viễn thông muốn tiến hành thử nghiệm mạng 5G là để xác định mức vốn cần thiết cho các nhà mạng đầu tư vào dịch vụ mới này. Ông cho biết: “Hiện, chúng tôi đã có đầy đủ dữ liệu đầu vào và đã trình lên Bộ xem xét để ban hành chính sách. Chúng tôi cần có thêm thời gian. Một khi chính sách được ban hành, các nhà khai thác viễn thông sẽ thực hiện theo chính sách đó”.

Ông Vutha lưu ý, công nghệ 5G sẽ cần nhiều vốn đầu tư hơn và cần có thời gian để thu hồi vốn vì đây là một công nghệ mới nên cần phải mất thời gian để truyền bá thông tin đến người tiêu dùng.

Ông Vutha nói thêm: “Chúng ta phải suy nghĩ thấu đáo vì các nhà đầu tư đang đầu tư và họ mong muốn có lợi nhuận. Nếu phải mất thời gian dài mới có lợi nhuận sẽ phát sinh một số vấn đề trong hoạt động đầu tư của họ. Vì vậy, chúng ta phải có chính sách rõ ràng cho việc đầu tư vào công nghệ 5G. Chính sách này sẽ có lợi cho phía cung cấp dịch vụ, người tiêu dùng và Chính phủ”.

Theo thống kê của TRC, tính đến 20/08 năm nay, Campuchia có tổng cộng 20.3 triệu khách thuê bao thẻ sim và hơn 15.26 triệu khách thuê bao internet.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI