Campuchia kỳ vọng thu ngân sách sẽ đạt mục tiêu năm

Campuchia kỳ vọng thu ngân sách sẽ đạt mục tiêu năm

Theo thông cáo báo chí của Tổng Cục thuế (GDT), trực thuộc Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia, tổng thu ngân sách Nhà nước trong 9 tháng đầu năm nay hơn 2.2 tỷ USD, tăng 80.31 triệu USD (tương đương 3.71%) so với cùng kỳ năm 2019, Phnom Penh Post đưa tin.

Riêng tháng 9, thu ngân sách Nhà nước chỉ đạt 186.22 triệu USD, giảm 42.98 triệu USD (tương đương 18.75%) so cùng kỳ.

Tổng Cục trưởng GDT, Kong Vibol, lưu ý đại dịch Covid-19 đã tác động đến một số nguồn thu, đặc biệt là các ngành chủ chốt, trong suốt quý 3 năm nay. Ông Vibol kêu gọi sự tăng cường hợp tác giữa lãnh đạo các đơn vị trực thuộc GDT và các bộ, ngành liên quan nhằm nâng cao hiệu quả và minh bạch trong công tác thu thuế.

Ông nói: “Dù chịu tác động kinh tế do đại dịch Covid-19, tất cả quan chức GDT vẫn phải tiếp tục tăng cường các kế hoạch hành động của họ, đồng thời tăng cường kế hoạch hành động can thiệp khẩn cấp của Chính phủ để hỗ trợ lĩnh vực du lịch, hàng không, nông nghiệp, chăn nuôi và sản xuất cùng với đẩy mạnh giải pháp kích thích tăng trưởng kinh tế”.

Ông Vibol khuyến nghị tất cả đơn vị kiên quyết và linh hoạt trong việc thực hiện hiệu quả các quy định pháp luật cũng như kỷ cương công tác. Ông nói: “Để đảm bảo quản lý hiệu quả thu ngân sách Nhà nước và đạt kế hoạch đề ra, GDT sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm và hiệu quả chính sách cải cách sâu rộng của Chính phủ”.

Theo ông Vibol, mục tiêu thu ngân sách Nhà nước năm nay là 2.88 tỷ USD. Như vậy, tính đến cuối tháng 9, thu ngân sách Nhà nước đạt 77.13 % mục tiêu năm.

Theo Báo cáo kết quả năm 2019 và Kế hoạch thực hiện năm 2020 của GDT, năm ngoái, thu ngân sách đạt Nhà nước đạt 2.8 tỷ USD, vượt 530 triệu USD (23.20%) mục tiêu năm và tăng 28.28% so với mức 2.19 tỷ USD thu được trong năm 2018.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI