Vietstock Daily 22/09: Bứt phá mạnh mẽ

Vietstock Daily 22/09: Bứt phá mạnh mẽ

VN-Index đã có một phiên giao dịch rất lạc quan. Nếu đà tăng mạnh này được giữ vững trong các phiên tới, xu hướng tăng trưởng của thị trường sẽ được củng cố vững chắc.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 21/09/2020

- Các chỉ số thị trường biến động tích cực trong phiên giao dịch ngày 21/09/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.78%, đạt 907.94 điểm; HNX-Index tăng 1.07%, đạt 130.58 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 349 triệu đơn vị, tăng 15.05% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 60.07%, đạt mức hơn 69 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt gần 6,270 tỷ đồng, tăng 20.33%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt gần 778 tỷ đồng, tăng 65.47%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị hơn 99 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 3 tỷ đồng.

- VN-Index tăng điểm mạnh đầu phiên nhờ sự tích cực của các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng. Chỉ số tiếp tục duy trì sự lạc quan và giao dịch với mức tăng điểm tốt. Sắc xanh của HNX-Index dần thu hẹp đến nửa đầu phiên sáng. Thị trường vẫn giữ vững được đà tăng trong đầu phiên chiều. Tuy nhiên, sự giằng co dần xuất hiện. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng gần 7 điểm.

- Ba cổ phiếu VIC, VNMMWG là những đầu tàu dẫn dắt thị trường đi lên khi đồng loạt tăng tốt và tác động tích cực lên VN-Index. Theo sau là đà tăng của các Large Cap khác như TCB, VRE, PDR.

- Nhóm bán lẻ giao dịch khá sôi động và nổi bật trong phiên ngày 21/09/2020 khi là ngành tăng mạnh nhất thị trường. Hầu hết các cổ phiếu trong ngành đều có được sắc xanh tích cực, như MWG tăng ấn tượng hơn 4%, AST tiến hơn 2%, FRTSVC tăng gần 2%, COM “leo dốc” đến gần 6%, VGCHAX thì có mức tăng khá “khiêm tốn”.

- Nhóm thực phẩm - đồ uống cũng là tâm điểm đáng chú ý. Các cổ phiếu đại diện như VNM, MSN, SAB, BHN, SBT, KDC, PAN đồng loạt tăng giá giúp ngành này nằm trong top 2 tăng mạnh nhất thị trường. Tuy nhiên, vẫn có một số mã hiện diện sắc đỏ như GTN, DBC, DAT, TAC.

- Đi ngược lại thị trường là nhóm chăm sóc sức khỏe. Sắc đỏ gần như bao trùm lên toàn ngành khi chỉ có hai mã kết phiên trong sắc xanh là DBDPPP. Các cổ phiếu DHG, PME, IMP, TRA, DMC đồng loạt lao dốc.

- VN-Index đã có một phiên giao dịch rất lạc quan. Nếu đà tăng mạnh này được giữ vững trong các phiên tới, xu hướng tăng trưởng của thị trường sẽ được củng cố vững chắc.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - MACD cho tín hiệu mua trở lại

Trong phiên giao dịch ngày 21/09/2020, VN-Index tạo Rising Window và vượt lên trên vùng kháng cự 900-905 điểm (đỉnh cũ tháng 06/2020).

Nếu vẫn giữ vững đà tăng này trong khoảng thời gian tới thì mục tiêu tiếp theo của chỉ số sẽ là vùng đỉnh cũ tháng 01/2020 (tương đương vùng 980-1,000 điểm). Đường SMA 50 ngày và đường SMA 100 ngày đang tiến gần đường SMA 200 ngày. Nếu giao cắt xảy ra thì tình hình của chỉ số sẽ rất khả quan.

Chỉ báo MACD đã cho mua trở lại. Nếu chỉ báo vẫn giữ vững tín hiệu này thì đà tăng của chỉ số sẽ được củng cố.

HNX-Index - Hướng đến ngưỡng Fibonacci Retracement 161.8%

Trong phiên giao dịch ngày 21/09/2020, HNX-Index tạo cây nến xanh có thân lớn. Tuy nhiên, hình ảnh bóng trên dài (long upper shadow) cho thấy lực bán xuất hiện mạnh ở vùng giá cao làm cho chỉ số thu hẹp đà tăng.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tăng mạnh và vượt mức trung bình 20 phiên. Điều này chứng tỏ dòng tiền đang trở lại khá mạnh mẽ.

Chỉ báo Stoch vẫn đang duy trì trong vùng overbought. Nếu phân kỳ giá xuống xuất hiện tại đây thì nhà đầu tư cần nhanh chóng chốt lời để tránh hiện tượng sụt giảm mạnh bất ngờ (thrust down).

Mục tiêu của nhịp tăng này là vùng 134-135 điểm (ngưỡng Fibonacci Retracement 161.8%).

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN hiện đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 21/09/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ được hạn chế.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 21/09/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI