TTCK Campuchia vẫn tăng trong bối cảnh Covid-19

TTCK Campuchia vẫn tăng trong bối cảnh Covid-19

Trong khi nhiều lĩnh vực tại Campuchia bị tác động do đại dịch Covid-19 trong năm nay, thị trường vốn lại chứng kiến xu hướng tăng trưởng cả về số lượng doanh nghiệp niêm yết (DNNY) và nhà đầu tư, Tổng Giám đốc Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) Sou Socheat cho biết trong cuộc phỏng vấn độc quyền với The Khmer Times gần đây.

Tổng Giám đốc SECC, Sou Socheat.

Trong năm nay, có thêm 5 DNNY trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX). Theo ông Socheat, ngày càng nhiều nhà đầu tư quan tâm đến thị trường vốn của Vương quốc.

Nhiều câu hỏi đặt ra vì sao có nhiều DNNY trước bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra như thế, theo ông Socheat, tất cả DNNY trong năm 2020 đều đã chuẩn bị từ năm 2018, thế nên, họ đã có sẵn nhà đầu tư và đã tiến hành thủ tục niêm yết. Theo ông, do không ai biết được đại dịch bùng phát trong năm này nên khi quá trình chuẩn bị hoàn tất thì sẽ tiến hành niêm yết.

Ông Socheat cho rằng cũng có vài dấu hiệu thể hiện xu hướng giảm giao dịch trên thị trường chứng khoán (TTCK). Tuy nhiên, đây là xu thế chung trên toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch chứ không riêng TTCK Campuchia. Những nhà đầu tư tiềm năng có chút nản lòng, trong khi một số người tiếp tục đầu tư và số khác đang chờ đợi diễn biến tiếp theo. Ông nói: “Nhiều người bắt đầu quay lại đầu tư nên đây sẽ là động lực để các DNNY tiếp tục công việc của họ”.

Ông cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận với các bên liên quan trên TTCK về việc làm thế nào để chuyển Covid-19 từ thách thức toàn cầu thành cơ hội. Chúng tôi đã thảo luận về phương pháp hối thúc nhiều công ty niêm yết trên thị trường vốn, cũng như chuẩn bị nền tảng nhà đầu tư với quy mô lớn hơn. Đây là những gì chúng tôi sẽ làm để chuyển rủi ro thành cơ hội trong lĩnh vực chứng khoán”.

Để khuyến khích thêm nhiều doanh nghiệp tham gia trên CSX, ông Socheat cho biết SECC sẽ xem xét tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty niêm yết. SECC sẽ tổ chức chương trình để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) do họ chưa hiểu nhiều về pháp luật, quy định, điều kiện, chế độ báo cáo và quản trị doanh nghiệp. Theo ông, chương trình này nhằm nâng cao năng lực của các SME và hy vọng sau khi tham gia chương trình này, các SME sẽ sẵn sàng niêm yết trên thị trường.

Ông Socheat cho biết SECC hy vọng cuối năm nay sẽ có một SME đăng ký trên sàn “Growth board” - sàn chứng khoán dành cho các SME.

Để thu hút nhà đầu tư, ông Socheat cho biết SECC sẽ nghiên cứu các quyền chọn cho phép nhà đầu tư được giao dịch bằng USD. Tuy nhiên, cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp vẫn phải được định giá bằng Riel.

CSX hiện có 13 DNNY, gồm 7 doanh nghiệp chào bán cổ phiếu và 6 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Tổng vốn trên thị trường của tất cả 13 DNNY đạt 243 triệu USD.

Đỗ Thảo (Theo The Khmer Times)

FILI