Rớt 5%, chứng khoán Indonesia bật cơ chế ngắt mạch tự động

Rớt 5%, chứng khoán Indonesia bật cơ chế ngắt mạch tự động

Chứng khoán Indonesia rơi 5% trong ngày 10/09, từ đó kích hoạt cơ chế ngừng giao dịch tự động. Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương nước này cũng phải can thiệp để ổn định đồng rupiah sau khi các cơ quan chức trách tái áp đặt biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Đây là cú rơi mạnh nhất của chứng khoán Indonesia kể từ tháng 3/2020 và đi ngược với xu hướng tăng của hầu hết thị trường mới nổi khác tại châu Á. Hiện chứng khoán Hàn Quốc đang tăng 0.9%.

Các thị trường ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á biến động mạnh trong 2 tuần qua vì nỗi lo về sự bùng phát dịch bệnh và tăng trưởng kinh tế. Chính phủ Indonesia buộc phải nhờ tới NHTW can thiệp để ổn định thị trường.

Đồng rupiah giảm 1.5% kể từ khi Quốc hội khuyến nghị thay đổi triệt để cách thức thiết lập tổ chức của Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) – theo đó cho phép các bộ trưởng có sức ảnh hưởng lớn hơn.

“Đây là sự thay đổi bất ngờ”, Trimegah Securities cho biết về các biện pháp giới hạn để kiểm soát dịch bệnh, cho rằng đà giảm của chỉ số chứng khoán Indonesia có thể chỉ ở mức 10% khi các công ty đã được chuẩn bị tốt hơn sau đợt phong tỏa lần đầu.

Giao dịch bị tạm ngưng 30 phút sau khi chỉ số rơi 5%.

Thủ đô Jakarta sẽ tái áp đặt các biện pháp tương tự với giai đoạn 4-6/2020 từ ngày thứ Hai (14/09), trong đó Thống đốc Jakarta tỏ ra lo ngại về hệ thống kinh tế khi số ca nhiễm lên đến 1,000 ca/ngày trong tháng này.

Thủ đô Jakarta sẽ yêu cầu nhân viên từ những ngành không thiết yếu làm việc tại nhà và giới hạn sử dụng phương tiện vận tải công cộng từ ngày 14/09, Thống đốc Anies Baswedan cho biết vào ngày 10/09.

Vũ Hạo (Theo The Edge Market)

FILI