REE bắt tay vào tái cấu trúc, cổ phiếu lầm lũi tăng giá

REE bắt tay vào tái cấu trúc, cổ phiếu lầm lũi tăng giá

Trước mắt, 26 doanh nghiệp sẽ được phân chia vào 3 khối holdings năng lượng, bất động sản và nước.

HĐQT CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) vừa thông qua việc thành lập Công ty TNHH Năng lượng R.E.E, cùng với đó, chuyển đổi hình thức 2 đơn vị từ CTCP sang Công ty TNHH là Nước sạch REE và Bất động sản REE.

Đây là bước đi mới nhất trong kế hoạch tái cấu trúc hệ thống công ty của REE khỏi tình trạng một công ty mẹ trực tiếp sở hữu cổ phần tại hàng chục đơn vị. Theo phương án đã được ĐHĐCĐ thường niên 2020 thông qua, công ty mẹ REE sẽ nắm cổ phần chi phối tại 4 holdings, bao gồm hạ tầng năng lượng, nước, bất động sản và mảng M&E - máy điều hòa. Quá trình sắp xếp lại hệ thống công ty sẽ diễn ra trong năm 2020.

* Đế chế REE mở lối đến tương lai bằng mã lực quá khứ

Doanh nghiệp vừa mới được thành lập là Năng lượng REE sẽ có vốn điều lệ 6.38 ngàn tỷ đồng. Trong đó, 6.2 ngàn tỷ đồng sẽ được REE góp bằng tài sản là cổ phần tại 14 doanh nghiệp thủy điện, nhiệt điện,… và thêm gần 179 tỷ đồng tiền mặt.

Danh sách cổ phiếu mảng năng lượng
sẽ được REE chuyển nhượng sang Năng lượng REE
Nguồn: Nghị quyết HĐQT REE

Giá trị góp vốn khi thực hiện chuyển quyền sở hữu cổ phần các doanh nghiệp bằng với giá trị sổ sách tại thời điểm 30/09/2020 trên BCTC riêng của REE.

Tương tự, Nước sạch REE sẽ tiếp nhận cổ phiếu mảng nước từ REE, tính theo giá trị góp vốn sẽ là 1.61 ngàn tỷ đồng, cộng thêm gần 2.2 tỷ đồng tiền mặt. Holdings mảng nước của REE sẽ có vốn điều lệ 1.63 ngàn tỷ đồng.

Danh sách cổ phiếu mảng nước
sẽ được REE chuyển nhượng sang Nước sạch REE
Nguồn: Nghị quyết HĐQT REE

Bất động sản REE được nhận quyền sở hữu cổ phiếu SGR và VIID, với tổng giá trị sổ sách là 262 tỷ đồng. Vốn điều lệ dự kiến đăng ký mới của công ty holdings bất động sản này lên đến hơn 912 tỷ đồng.

Danh sách cổ phiếu bất động sản
sẽ được REE chuyển nhượng sang Bất động sản REE
Nguồn: Nghị quyết HĐQT REE

Sau khi sắp xếp xong, cơ cấu hoạt động mới sẽ mở cánh cửa huy động vốn độc lập cho từng mảng kinh doanh của REE, cũng như phương án niêm yết lên sàn chứng khoán nếu có kế hoạch. Ban lãnh đạo Công ty cho biết mối quan hệ hợp tác trong từng mảng kinh doanh cũng sẽ dễ dàng hơn với cơ cấu mới.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu REE lầm lũi đi lên trong vài tháng qua sau khi chạm đáy vào cuối tháng 3. Tính đến kết phiên 30/09, REE đã tăng giá đến 47% lên mức 40,200 đồng/cp.

Thừa Vân

FILI