Ông Trump thúc Đảng Cộng hòa đưa ra gói kích thích lớn hơn

Ông Trump thúc Đảng Cộng hòa đưa ra gói kích thích lớn hơn

Ngày 16/09, Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc Đảng Cộng hòa đưa ra gói kích thích lớn hơn và một cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng thể hiện sự lạc quan về việc tiến tới thỏa thuận với Đảng Dân chủ.

Trong một dòng tweet, Tổng thống Mỹ kêu gọi các nhà làm luật thuộc Đảng Cộng hòa đưa ra “con số lớn hơn nhiều” cho dự luật kích thích kinh tế và hệ thống y tế trong bối cảnh Covid-19.

Nhiều Đảng viên Cộng hòa chỉ chấp nhận gói kích thích quy mô hạn chế – hoặc ủng hộ không chi tiêu gì – khi các bên lâm vào cảnh bế tắc về việc tung ra gói kích thích bổ sung.

Ngay sau dòng tweet của ông Trump, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nói trên chương trình “Squawk on the Street” của CNBC rằng sự lạc quan của ông về khả năng tiến tới thỏa thuận trong đã tăng rất nhiều. Được biết, ông Meadows là một trong những nhà thương thảo hàng đầu của chính quyền Trump trong cuộc đàm phán về gói kích thích.

Nhận định của ông Meadows được đưa ra sau khi Nhóm Problem Solvers Caucus (tạm dịch là Nhóm giải quyết vấn đề) – với thành viên là các dân biểu của cả 2 đảng tại Hạ Viện – đưa ra đề xuất với quy mô 1.5 ngàn tỷ USD.

Chủ tịch Ủy ban Hạ viện bác bỏ đề xuất này trong ngày 13/09 vì các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ yêu cầu bơm ít nhất 2.2 ngàn tỷ USD vào nền kinh tế. Trao đổi với CNBC trong ngày 13/09, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi một lần nữa phản đối đưa ra gói kích thích quy mô thấp hơn 2.2 ngàn tỷ USD.

Trước đó, ngày 28/08, ông Meadows cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn lòng ký gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.3 ngàn tỷ USD, nhưng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng số tiền đó chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân Mỹ.

Các cuộc đàm phán về gói kích thích lâm vào cảnh bế tắc mặc dù gói trợ cấp thất nghiệp 600 USD/tuần đã hết hạn.

* Đảng Cộng hòa có thể đề xuất gói kích thích quy mô nhỏ hơn?

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI