Ông Trump cấm sử dụng WeChat tại Mỹ từ ngày 20/09

Ông Trump cấm sử dụng WeChat tại Mỹ từ ngày 20/09

Mỹ sẽ cấm một số giao dịch thông qua ứng dụng WeChat, đồng thời đóng băng ứng dụng TikTok kể từ ngày Chủ Nhật (20/09), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết.

Ông Ross cho biết sẽ cấm các công ty Mỹ cung cấp dịch vụ thông qua WeChat “với mục đích chuyển vốn hoặc xử lý thanh toán tại Mỹ”. Các cửa hàng ứng dụng của Mỹ không được phân phối, bảo trì và cập nhật ứng dụng WeChat và TikTok từ ngày 20/09.

Trong tuyên bố ngày 18/09, Bộ Thương mại Mỹ cho biết Tổng thống Trump ra hạn tới ngày 12/11 để giải quyết các lo ngại về an ninh quốc gia từ ứng dụng TikTok. Nếu giải quyết được, các lệnh cấm với TikTok có thể được gỡ bỏ.

Trước đó, tháng 8/2020, Tổng thống Donald Trump ban hành sắc lệnh hành pháp cấm các cư dân và công ty Mỹ làm ăn với WeChat của Tencent và TikTok của ByteDance.

ByteDance đã và đang đàm phán với Oracle về tỷ lệ sở hữu tại một công ty mới tên là TikTok Global để xoa dịu nỗi lo của ông Trump về dữ liệu của người dân Mỹ.

“Vì mục đích thực tế, WeChat bị cấm sử dụng tại Mỹ”, ông Ross nói với Fox Business. Người dân Mỹ sẽ được phép sử dụng WeChat để thanh toán tại Trung Quốc, ông nói. “TikTok vẫn sẽ được sử dụng cho đến ngày 12/11, nhưng sẽ không được phép cập nhật ứng dụng từ đêm ngày 20/09”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI