Nhịp đập Thị trường 30/09: Duy trì sắc xanh khi kết phiên

Nhịp đập Thị trường 30/09: Duy trì sắc xanh khi kết phiên

VN-Index kết phiên tăng 0.14%, đạt mức 905.21 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.90%, đạt mức 132.93 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 376 mã tăng và 286 mã giảm.

MSN, STBGVR là 3 cổ phiếu đóng góp lớn nhất đến sắc xanh của VN-Index, tiếp theo sau là các mã VHM, BID, BVH,… Ngược lại, VCB, SABLGC ra sức kìm hãm đà tăng của thị trường.

Sắc xanh chiếm lại được ưu thế ở rổ VN30 khi kết phiên với 18 mã tăng, 9 mã giảm và 3 mã đứng giá. STB dẫn đầu sắc xanh khi tăng gần 4%, MSN, SSIPOW tăng trên 1%, đứng vị trí tiếp theo là các mã MWG, NVL, SBT,… Sự giằng co xuất hiện ở EIB, VICVPB khi kết phiên ở giá vàng. Các mã giảm điểm của nhóm này có sắc đỏ nhẹ dưới 1%.

PPP là cổ phiếu dẫn đầu nhóm ngành chăm sóc sức khỏe khi tăng trên 4%, PME tăng trên 2%, DMCTRA cùng tăng trên 1%, IMPVDP xanh nhẹ trên tham chiếu. OPC, DP3, DVNJVC cùng giảm mạnh trên 1%.

D2DSNZ cùng dẫn đầu ở ngành bất động sản khu công nghiệp khi cùng tăng trên 4%, SZL tăng gần 3%, KBC, SZC, LHG, TIP, IDVITA là những mã tăng trên 1%. VGC là mã giảm mạnh nhất nhóm với sắc đỏ trên 1%, BCM, MH3IDC giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Sự phân hóa hiện diện ở các cổ phiếu ngành dầu khí. POW tăng 1%, PVSPVD tăng nhẹ trên tham chiếu. GAS, PVB, PLXOIL là những mã hiện sắc đỏ khi kết phiên, OIL giảm mạnh nhất nhóm khi lùi hơn 2%.

Ở ngành nhựa và hóa chất, DPM tăng mạnh nhất ngành với sắc xanh trên 3%, BMPVPS cùng tăng trên 2%, LIX, DCMTPC tăng trên 1%.

Khối ngoại bán ròng gần 250 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 8 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, VNMVHM trên sàn HOSE. NTPSLS là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

14h05: Chinh phục lại mốc tham chiếu?

VN-Index xuất hiện đợt sụt giảm nhẹ đầu phiên chiều. Tuy nhiên, lực mua xuất hiện không lâu sau đó giúp chỉ số tiến lên test lại mốc tham chiếu.

Sắc đỏ đang tạm thời chiếm được ưu thế ở rổ VN30 với 15 mã giảm, 9 mã tăng và 6 mã đứng giá. STB dẫn đầu nhóm này khi tăng trên 3%, SSI, MWGPOW tăng trên 1%. Ngược lại, các mã giảm tuy đang chiếm ưu thế nhưng sắc đỏ hiện không quá lớn (dưới 1%).

STB dẫn đầu nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, NVB đứng ngay phía sau với hơn 2%, TPB là mã tăng còn lại của ngành khi xanh trên 1%. LPBBVB là 2 mã giảm mạnh nhất nhóm ngân hàng với sắc đỏ trên 1%.

Ở nhóm các cổ phiếu ngành thực phẩm đồ uống, VHE hiện đang dẫn đầu với đà tăng trên 7%, LSS tăng trên 2%, SCD vượt 1%, MSN, TAC, DBCTAR tăng nhẹ dưới 1%. Ở chiều ngược lại, DAT giảm mạnh nhất ngành với trạng thái kịch sàn, BHN giảm hơn 5%. VNM, SAB, GTN hiện sắc đỏ nhẹ.

MWG đang là mã tăng mạnh nhất ngành bán lẻ với sắc xanh trên 1%, HAX, CTF, COM duy trì đà tăng nhẹ trên tham chiếu. PNJ, AMD giằng co ở mức giá vàng, trong khi ASTFRT giảm điểm nhẹ trong phiên hôm nay.

Phiên sáng: Dòng tiền thận trọng, thị trường giằng co trở lại

VN-Index kết phiên sáng giảm 0.15%, xuống còn 902.63 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.46 điểm, đạt mức 132.2 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán với 309 mã giảm và 238 mã tăng.

Rổ VN30 tạm dừng chân với 17 mã giảm, 9 mã tăng và 4 mã đứng giá. Với TCH là mã dẫn đầu sắc đỏ, theo sau là KDHSAB. Ở chiều ngược lại, STB cùng POWMWG hiện đang là những mã tăng mạnh nhất, với mức tăng trung bình hơn 1%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng có diễn biến khá phân hóa trong phiên sáng nay với 6 mã tăng, 9 mã giảm và 1 mã đứng giá. Trong đó, NVB hiện là mã dẫn đầu sắc xanh với mức tăng 3.4%, kế đển là STB tăng 1.9%, TPB tăng 1.3%,… Ở chiều giảm, BVB giảm 1.8%, LPB giảm 0.9%, VIB giảm 0.7%,...

Tại nhóm bất động sản, sắc xanh vẫn đang chiếm ưu thế với 36 mã tăng và 18 mã giảm. Trong đó PV2PVL là hai mã tăng mạnh nhất khi đồng loạt tăng trần hơn 9%, các mã CRE, EVG, DTA, DIG đều có mức tăng tốt trên 2%. Ở chiều ngược lại, PDR giảm 2.9%, TCH giảm 2.1%, KDHDRH cùng giảm 1%,...

Tại nhóm sản phẩm cao su, SRC xuất hiện sắc đỏ nhẹ với mức giảm 0.6%, BRCCSM dừng tại tham chiếu. Ngược lại, DRC đang là mã tăng mạnh nhất nhóm với mức tăng 3.6%, bất chấp kết quả kinh doanh quý 3/2020 của doanh nghiệp này sụt giảm. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế quý 3/2020 của DRC chỉ đạt 74 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần ước đạt 2.53 ngàn tỷ đồng và lãi trước thuế đạt 180 tỷ đồng, lần lượt giảm 12% và 15% so với cùng kỳ.

Sản phẩm cao su hiện đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.75%. Sản xuất thiết bị, máy móc đang là ngành có mức giảm mạnh nhất với mức giảm 1.03%.

Khối ngoại bán ròng 84 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 10 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPGVNM trên sàn HOSE. NTP là mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

10h30: Tiếp tục rớt khỏi tham chiếu

VN-Index lại một lần nữa rớt khỏi tham chiếu và lao dốc mạnh đến hơn 2 điểm. Hai chỉ số HNX-Index và UPCoM hiện cũng đang giao dịch trong sắc đỏ.

Màu sắc chủ đạo của rổ VN30 là màu đỏ với 8 mã tăng, 17 mã giảm và 5 mã đứng giá. Cổ phiếu TCH tiếp tục giảm mạnh nhất nhóm với gần 2%. Hầu hết các mã còn lại đều có mức giảm quanh biên độ 1%. POW, MWG, REE, VJC là một vài đại diện tiêu biểu ở chiều tăng giá.

BHN, BCM, LGC, VCB là những cổ phiếu đang tác động sự tiêu cực lên VN-Index. Ngược lại, VIC, VNM, VHM thì đang lan tỏa sự tích cực lên chỉ số.

Ở nhóm xây dựng, VNE bật tăng mạnh mẽ đến hơn 2%, CTD cũng nối tiếp đà tăng với hơn 1%. Các cổ phiếu như VCG, DPG, REE thì có mức tăng khá nhẹ. Các mã như PC1, HBC, IDJ dao động quanh mốc tham chiếu. Giảm mạnh nhất nhóm này là cổ phiếu LGC khi hiện tại đang nằm sàn.

Trong nhóm vận tải kho bãi, DXP hiện là ngôi sao sáng với mức tăng kịch trần và trong tình trạng trắng bên bán. Các mã còn lại trong ngành giao dịch không mấy khả quan khi chỉ có VJCDVP là hiện diện sắc xanh nhẹ. Sắc đỏ bao trùm lên các cổ phiếu như STG, HVN, HAH, SCS.

Nhóm ngân hàng có diễn biến khá ảm đạm khi đà tăng chỉ xuất hiện ở NVBTPB. Đa số các Large Cap đại diện ngành như VCB, TCB, CTG, VPB đều chìm trong sắc đỏ. Tuy nhiên mức giảm không đáng kể. Cổ phiếu BVB là tiêu cực nhất với đà giảm sâu gần 3%.

Sản phẩm cao su hiện là nhóm ngành tăng mạnh nhất thị trường với gần 2%. Ngược lại, sản xuất thiết bị, máy móc là ngành giảm mạnh nhất với hơn 1%.

Mở cửa: Bên mua suy yếu

VN-Index đã rơi khỏi mức tham chiếu sau khi có mức tăng nhẹ đầu phiên. Bên bán cũng đang dần chiếm ưu thế ở HNX-Index và UPCoM.

Rổ VN30 phân hóa với 10 mã tăng, 9 mã giảm và 11 mã đứng giá. Các mã trong nhóm này có mức chênh lệch không quá lớn khi di chuyển trong biên độ 1% so với mức tham chiếu. Riêng TCH giảm mạnh nhất nhóm với gần 2%.

Ở nhóm công nghệ thông tin, BST dẫn đầu nhóm này khi giao dịch với sắc tím, FPT tăng nhẹ trên tham chiếu, DGW, ELC giao dịch giằng co quanh mức giá vàng. DSTCMG là 2 mã giảm điểm của ngành.

Nhóm cổ phiếu họ Viettel có phiên giao dịch rất tích cực khi của 3 mã VTP, CTRVGI đều đang bứt phá khi thông tin tập đoàn Viettel sẽ tiến hành thoái vốn tại 3 công ty trên trong tháng 10/2020 và tháng 11/2020. VTP hiện đang tăng trên 4%, CTR duy trì sắc xanh trên 3%, VGI tăng nhẹ dưới 1%.

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm mạnh vào ngày thứ Ba (29/09), qua đó đưa giá dầu WTI và dầu Brent xuống mức đóng cửa thấp nhất trong 2 tuần. Trong nước, nhóm cổ phiếu dầu khí mở phiên với mức tăng nhẹ trên tham chiếu, OIL đang là cổ phiếu duy nhất giảm điểm của ngành.

Lý Hỏa

FILI