Nhịp đập Thị trường 16/09: VN-Index giữ nhịp tăng tới kết phiên

Nhịp đập Thị trường 16/09: VN-Index giữ nhịp tăng tới kết phiên

VN-Index kết phiên tăng 0.14%, đạt mức 897.47 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.05%, đạt mức 127.87 điểm. Độ rộng thị trường đang khá cân bằng với 330 mã tăng và 315 mã giảm.

VIC bất ngờ tăng trở lại sau mức sụt giảm đầu phiên và đóng góp lớn vào sắc xanh của VN-Index, PLX, VCB, VHM đứng ở những vị trí tiếp theo. Ngược lại, BCM, VNMBID là 3 mã dẫn đầu nhóm cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số.

Sự phân hóa được duy trì ở rổ VN30 với 11 mã tăng, 11 mã giảm và 8 mã đứng giá. PLX dẫn đầu sắc xanh với đà tăng trên 2%, MWG, PNJFPT cùng chia nhau vị trí thứ 2 với sắc xanh trên 1%. Các mã còn lại của rổ VN30 di chuyển trong biên độ hẹp khi tăng và giảm dưới 1% so với mốc tham chiếu.

Ở nhóm ngành chăm sóc sức khỏe, DMC dẫn đầu với đà tăng gần 4%, PPP cũng vượt 2% khi kết phiên. DHGJVC cùng vượt 1%, OPC là mã xanh còn lại của nhóm này. DVN là mã giảm mạnh nhất với sắc đỏ 2%.

PDBYBM là những mã xuất hiện trạng thái kịch trần ở nhóm vật liệu xây dựng. HSG tăng trưởng trên 6% với khối lượng giao dịch tăng mạnh (trên 20 triệu đơn vị), HVX xanh trên 5%, NSH tăng trên 4%. Trái với sự tích cực của HSG các ông lớn còn lại của ngành thép như HPGNKG lại có phiên giao dịch khá giằng co.

AST tăng trên 4% và là mã dẫn đầu nhóm ngành bán lẻ. MWG, PNJ, FRT, CIACOM là những mã tăng hơn 1% của nhóm này.

Các cổ phiếu nhóm dầu khí có phiên giao dịch tích cực khi chỉ có GAS là rơi vào đà giảm, tuy nhiên sắc đỏ của GAS không quá lớn. PVB dẫn đầu với đà tăng trên 5%, PVS tăng trên 3%, PLX, OILPVD cùng tăng trên 2%. POW giao dịch khá giằng co và kết phiên ở sắc vàng, khối ngoại bán ròng hơn 160 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 2 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VHM, VNMNBB trên sàn HOSE. SHB là mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h55: Lấy lại sắc xanh đầu phiên chiều

Lực mua bắt đầu xuất hiện ở VN-Index giúp chỉ số lấy lại sắc xanh trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. Các cổ phiếu đóng góp lớn cho đà tăng của chỉ số là PLX, VIC, MWG,…

Rổ VN30 có 13 mã giảm, 12 mã tăng và 5 mã đứng giá. MSN là mã dẫn đầu sắc đỏ với đà giảm trên 1%, các mã còn lại của bên giảm có sắc đỏ nhẹ dưới 1%. Ở chiều ngược lại, MWG vươn lên vị trí dẫn đầu cùng với PLX khi cùng hiện sắc xanh trên 2%, PNJ tăng trên 1%.

ICG là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm ngành bất động sản với hơn 8%. CCLIJC cùng đứng ở vị trí thứ 2 khi tăng trên 4%. SJS, HU1L14 nối gót theo sau khi cùng hiện sắc xanh trên 2%. Nhóm cổ phiếu họ Vingroup có phiên giao dịch giằng co khi VIC, VHMVRE đang dao động quanh mốc tham chiếu.

Dệt may đang giao dịch không mấy tích cực khi chỉ có GIL là vẫn giữ vững mức giá xanh. TVT là mã giảm mạnh nhất ngành khi lùi hơn 3%, VGT sụt hơn 1%, STK, TCM, MSHTNG nhẹ nhàng hơn khi giảm dưới 1%.

Ở nhóm ngành nông nghiệp, ASM xuất hiện trạng thái kịch trần với khối lượng giao dịch tăng cao (hơn 7 triệu đơn vị). VIF cũng bật trên 4%. HKTHAG giảm hơn 1%, APC, NSC, HSLHNG giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Phiên sáng: Tâm lý thận trọng gia tăng, VN-Index liên tục giằng co

VN-Index kết phiên sáng giảm nhẹ 0.12 điểm xuống còn 896.14 điểm; HNX-Index giảm 0.1 điểm, xuống còn 127.83 điểm. Độ rộng thị trường khi kết phiên sáng khá cân bằng với 267 mã tăng và 287 mã giảm.

Trong rổ VN30, sắc đỏ vẫn đang chiếm ưu thế với 16 mã giảm, 10 mã tăng và 4 mã đứng giá. Với VN-IndexPLXGAS, MWGVHM đang là những mã tác động tích cực nhất lên chỉ số. Ở chiều ngược lại, BCM, VNM cùng với VCB là những tác nhân chính kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Nhóm cổ phiếu dầu khí có diễn biến tích cực trong phiên sáng nay khi sắc xanh lan tỏa lên hầu hết các mã thuộc nhóm này. Trong đó, PVC là mã có mức tăng lớn nhất khi tăng 5.3%, kế đến là PXS tăng 4.5%, PVB tăng 4.3%, PVT tăng 3.3%, PVS tăng 3.2%, PVD tăng 2.3%,…

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng lại có diễn biến không mấy tích cực trong phiên sáng nay khi cả nhóm có 9 mã giảm giá, 6 mã đứng giá và chỉ 1 mã tăng giá. Cụ thể, LPB hiện đang dẫn đầu đà giảm, với mức giảm 1%, theo sau là EIB giảm 0.9%, SHB giảm 0.7%, ACB giảm 0.5%, BID, CTGVPB giảm 0.4%, MBB giảm 0.3%, VCB giảm 0.2%. Các mã khác như HDB, TCB, VIB… đều dừng tại mốc tham chiếu. STB là mã tăng điểm duy nhất trong nhóm này, với mức tăng 0.4%.

Kết phiên sáng, khối ngoại bán ròng gần 95 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở VHM và NBB trên sàn HOSE. SHB hiện là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX. Khai khoáng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.81%. Ngược lại, thiết bị điện là ngành dẫn đầu đà giảm khi giảm 0.6%.

10h30: Tiếp tục thử thách mốc tham chiếu

Lực mua dần trở lại giúp VN-Index tiến lên test lại mốc tham chiếu sau mức sụt giảm đầu phiên. Trong khi đó, HNX-Index đang giao dịch giằng co quanh mức này.

VIC đang là mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index khi đóng góp hơn 1 điểm vào sắc đỏ của chỉ số, BCM, VCBVNM là những mã tiếp theo. Ở chiều ngược lại, PLX, VHMSAB ra sức nâng đỡ thị trường.

Rổ VN30 tiếp tục phân hóa với 12 mã tăng, 12 mã giảm và 6 mã đứng giá. PLX vươn lên dẫn đầu khi tiến 2%. MWG, PNJ, SSISAB tăng trên 1%. Ở bên kia chiến tuyến, VIC tiếp tục dẫn đầu sắc đỏ với mức giảm trên 1%. Các cổ phiếu còn lại của nhóm đang giao dịch giằng co quanh mức tham chiếu.

Ở nhóm bất động sản khu công nghiệp, KBC, VGCD2D đang đua tranh cho vị trí dẫn đầu khi có cùng sắc xanh trên 1%. Những mã tăng điểm còn lại là IDC, MH3, LHGTIP. BCM giảm điểm trở lại khi lùi hơn 2%.

Nhóm ngành thủy sản đang khá phân hóa khi sắc xanh, đỏ và vàng đang khá cân bằng. KHS tăng mạnh trên 8%, IDI hiện sắc xanh trên 5%, CMXAAM tăng nhẹ trên tham chiếu. Ngược lại, ANV giảm trên 1%, FMC, ACL, MPCVHC đang giảm nhẹ dưới 1%.

PVT tăng mạnh trên 2% và hiện đang dẫn đầu nhóm cổ phiếu ngành vận tải và kho bãi. WCS, VNSGSP là những mã tăng trên 1% ở nhóm này. STG dẫn đầu sắc đỏ với đà giảm trên 5%, SFI sụt gần 3%, TCTDVP cùng giảm hơn 1%.

Mở cửa: Lình xình quanh tham chiếu

VN-Index đang rơi xuống dưới mốc tham chiếu sau khi có nhịp tăng nhẹ đầu phiên. HNX-Index cũng đang xuất hiện trạng thái tương tự. UPCoM đang tăng điểm nhẹ nhưng bên bán cũng đang dần trở lại.

Sự phân hóa đang hiện diện ở rổ VN30 với 10 mã giảm, 8 mã tăng và 12 mã đứng giá. PNJFPT đang là những mã tăng mạnh nhất rổ này khi có cùng mức tiến trên 1%. Ở chiều ngược lại, VIC dẫn đầu phe giảm khi lùi hơn 1%. Đa số các mã còn lại của rổ giao dịch giằng co với mức dao động không quá lớn.

Nhóm ngành ngân hàng cũng khá phân hóa đầu phiên. NVB, STB, VIB, TCB là những mã hiện sắc xanh. VPB, MBB, VCBACB đang có sắc đỏ nhẹ. Các mã còn lại của ngành này đang giao dịch giằng co quanh mốc tham chiếu

SFG đang là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm nhựa và hóa chất với trạng thái kịch trần. VPS đứng ở vị trí thứ 2 với sắc xanh gần 2%, BMP, PLPHCD có sắc xanh nhẹ trên thanh chiếu. PGN là mã giảm mạnh nhất ngành với đà giảm trên 1%, các mã còn lại của phe giảm có sắc đỏ nhẹ dưới 1%.

Các cổ phiếu của nhóm dầu khí biến động nhẹ đầu phiên. PVD, PLXPVS tiến gần 1%, trong khi PVB, GAS, OIL, POW tăng nhẹ đầu phiên.

Lý Hỏa

FILI