Góc nhìn 30/09: Vẫn trên 900 điểm?

Góc nhìn 30/09: Vẫn trên 900 điểm?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng rung lắc là điều tất yếu. Thị trường có thể còn giằng co nhưng vẫn dao động trên mức 900 điểm trong ngắn hạn.

Đi ngang và rung lắc

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Phiên 29/09, thị trường giảm trở lại trong phiên chiều với thanh khoản tiếp tục gia tăng so với phiên trước đó và cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ra của nhà đầu tư là thực sự mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, SHS cho rằng VN-Index đã đánh mất ngưỡng 910 điểm nên ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số này là quanh 900 điểm (MA20). Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với gần 640 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX tiếp tục là một chỉ báo tiêu cực.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 10 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 1.66 điểm cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng hơn với xu hướng tăng hiện tại.

SHS dự báo trong phiên 30/09, VN-Index có thể sẽ đi ngang và rung lắc với biên độ trong khoảng 900-910 điểm. Những nhà đầu tư đã chốt lời một phần danh mục quanh ngưỡng 910 điểm có thể canh những nhịp tăng điểm lên quanh ngưỡng 910 điểm (nếu có) để tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể mua bắt đáy một phần nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 900 điểm.

Canh tăng tỷ trọng trading

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Theo KBSV, sau khi duy trì xu hướng tăng thoải, phiên giảm điểm ngày 29/09 theo mẫu nến Engulfing cho thấy rủi ro điều chỉnh sâu hơn của thị trường. Tuy nhiên, CTCK này cho rằng vùng hỗ trợ quanh 895 điểm sẽ tạo điểm đỡ cho chỉ số.

Theo KBSV, nhà đầu tư có thể tăng một phần tỷ trọng trading khi chỉ số lùi xuống vùng hỗ trợ.

Vẫn trên 900 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): BSI chỉ ra dòng tiền đầu tư sụt giảm khi chỉ có 4/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên cả hai sàn HOSE và HNX.

Theo BSI, thanh khoản thị trường tăng cao, đồng thời độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy các nhà giao dịch đang có tâm lý chốt lời. BSI đánh giá VN-Index vẫn có thể duy trì trên mức 900 điểm trong phiên 30/09 và sẽ có sự giằng co trong khu vực 900-910 điểm.

Xuất hiện tín hiệu kỹ thuật khá tiêu cực

CTCK Asean (Aseansc): Về kỹ thuật, đồ thị ngày 29/09 của VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài dạng “Marubozu”, là tín hiệu khá tiêu cực. Theo Aseansc, điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế. Do đó, CTCK này cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 895-900 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 885-890 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 905-910 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 915-920 điểm.

Aseansc khuyên nhà đầu tư chú ý vùng hỗ trợ gần 895-900 điểm trong phiên 30/09. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% tiền/50% cổ phiếu.

Chưa có yếu tố lớn tác động đến thị trường

CTCK Đông Á (DAS): DAS cho rằng, trong tháng 10, vẫn chưa có nhiều yếu tố lớn tác động mạnh đến thị trường chứng khoán (cuộc Bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra trong tháng 11). Đường RSI đi ngang trên đường 70 điểm, tương tự như đợt tăng tháng 5, trên chart tuần RSI vẫn hướng lên mức 70 điểm.

Do đó, DAS nhận định rằng VN-Index sẽ tiếp tục hướng đến vùng 930-940 điểm và tháng 10 vẫn là tháng tăng điểm của thị trường.

DAS cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu và tập trung vào cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều.

Duy Na

FILI