Dầu WTI rớt mốc 40 USD/thùng, xuống thấp nhất trong 2 tuần

Dầu WTI rớt mốc 40 USD/thùng, xuống thấp nhất trong 2 tuần

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm mạnh vào ngày thứ Ba (29/09), qua đó đưa giá dầu WTI và dầu Brent xuống mức đóng cửa thấp nhất trong 2 tuần, MarketWatch đưa tin.

Nhà đầu tư lo ngại về sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu, một diễn biến có thể làm tổn hại đến nhu cầu dầu và các tài sản năng lượng khác trong dài hạn.

Số trường hợp tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 1 triệu người, trong khi Mỹ chiếm hơn 1/5 số ca nhiễm với gần 33.4 triệu ca nhiễm, với hơn 200,000 trường hợp tử vong.

Trong bối cảnh đó, kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11 trên sàn Nymex lùi 1.31 USD (tương đương 3.2%) xuống 39.29 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 11 trên sàn Luân Đôn mất 1.40 USD (tương đương 3.3%) còn 41.03 USD/thùng. Hợp đồng này sẽ hết hạn vào cuối phiên ngày thứ Tư (30/09).

Cả dầu WTI và dầu Brent đều khép phiên tại mức thấp nhất kể từ ngày 15/09/2020, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Vào ngày thứ Hai (28/09), các hợp đồng dầu tăng giá nhưng đà tăng đã bị kìm hãm do những lo ngại ngày càng tăng về các biện pháp phong tỏa mới ở nhiều nơi trên thế giới để ngăn chặn sự lây nhiễm dịch Covid-19.

Tuy nhiên, góp phần hỗ trợ giá dầu vào ngày thứ Hai là khả năng gián đoạn sản lượng dầu ở Na Uy. Hiệp hội Dầu khí Na Uy cho biết các công ty dầu khí nước này có kế hoạch đóng cửa 22% sản lượng dầu và khí đốt của đất nước, tương đương 900,000 thùng/ngày, nếu các công nhân ngành dầu mỏ tổ chức đình công vào ngày thứ Tư (30/09), Reuters đưa tin. Đà suy yếu của đồng USD cũng giúp hỗ trợ giá dầu trong phiên trước đó, các chuyên gia hàng hóa chia sẻ.

Các nhà đầu tư trên thị trường dầu cũng đang theo dõi những diễn biến liên quan đến cuộc xung đột ở Tây Nam Á. Các lực lượng Armenian và Azerbaijani đang giao chiến ở khu vực ly khai Nagorno-Karabakh.

“Các cuộc đụng độ giữa Armenia và Azerbaijan khiến thị trường lo ngại khi xung đột leo thang có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu và khí đốt từ Azerbaijan”, các chuyên gia phân tích tại ICICI Bank nhận định.

Nhà đầu tư cũng chờ xem dữ liệu định kỳ hàng tuần về dự trữ dầu thô tại Mỹ từ Viện Xăng dầu Mỹ (API) và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lần lượt công bố vào ngày thứ Ba và ngày thứ Tư (30/09).

An Trần

FILI