Dầu có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2020

Dầu có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2020

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Sáu (18/09), với dầu WTI tăng nhẹ còn dầu Brent suy yếu, nhưng cả 2 hợp đồng dầu này đều ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2020 sau khi các nhà sản xuất dầu chủ chốt cam kết tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận cắt giảm sản lượng, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 trên sàn Nymex tiến 14 xu (tương đương 0.3%) lên 41.11 USD/thùng.

Trong khi đó, hợp đồng dầu Brent giao tháng 11 trên sàn Luân Đôn mất 15 xu (tương đương gần 0.4%) còn 43.15 USD/thùng.

Tuần qua, hợp đồng dầu WTI đã vọt 10.1%, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 05/06/2020. Hợp đồng dầu Brent tăng 8.3%, cũng chứng kiến mức tăng hàng tuần mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 19/06/2020.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các nước đồng minh, được gọi chung là OPEC+, đã tổ chức cuộc họp của Ủy ban Giám sát Bộ trưởng chung (JMMC) vào ngày thứ Năm (17/09), kéo dài thời gian mà các quốc gia đã không hạn chế sản lượng đầy đủ trong những tháng trước có thể thực hiện cắt giảm bù đắp.

OPEC+ trước đó đã nới lỏng mức cắt giảm kỷ lục 9.7 triệu thùng/ngày xuống còn 7.7 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 8/2020.

Trong cuộc họp, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, đã nhấn mạnh sự cần thiết sự cần thiết tất cả các quốc gia phải tuân thủ đầy đủ các điều chỉnh sản lượng của mình. Ông cũng đưa ra lời cảnh báo cho các nhà đầu tư đang đặt cược vào đà suy giảm của giá dầu.

Giá dầu WTI đóng cửa rút khỏi mức đỉnh trong phiên và dành phần lớn thời gian trong phiên ngày thứ Sáu với sắc đỏ, sau khi Aljazeera đưa tin rằng Chỉ huy quân đội Libya, Khalifa Haftar, thông báo dỡ bỏ có điều kiện lệnh phong tỏa đã kéo dài nhiều tháng các mỏ dầu và cảng của Quân đội Quốc gia Libya. Điều đó làm tăng dự báo nguồn cung dầu thô toàn cầu sẽ tăng. Các bản tin hôm thứ Hai (14/09) cũng cho biết ông Haftar đã lên kế hoạch ngừng phong tỏa.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích lưu ý rằng mức giá dầu hiện tại đang gây áp lực lên tài chính công đối với một số nhà sản xuất chủ chốt.

An Trần

FILI