Campuchia: SECC cấp phép quản lý quỹ cho OBOR

Campuchia: SECC cấp phép quản lý quỹ cho OBOR

Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) vừa cấp giấy phép quản lý quỹ cho công ty liên doanh và nhà quản lý quỹ OBOR Management (OBOR), Phnom Penh Post đưa tin.

Với giấy phép mới này, OBOR sẽ được phép cấp vốn, theo quy định của SECC, cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cũng như doanh nghiệp mới khởi nghiệp tại Vương quốc.

Giấy phép quản lý quỹ là một trong số những loại giấy phép được SECC triển khai cấp hồi giữa năm 2018, nhằm cho phép các cá nhân hoặc đối tượng tư nhân hoạt động như các nhà quản lý quỹ trong các phương án đầu tư tập thể (CIS). Chỉ những đối tượng được cấp phép mới được huy động vốn và đầu tư chúng thay cho các cá nhân.

CIS là loại hình kinh doanh cho phép những nhà quản lý quỹ huy động vốn từ một nhóm nhà đầu tư và/hoặc công chúng để đầu tư vào một dự án cụ thể. Các quỹ có thể được chuyển vào bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu, lĩnh vực nông nghiệp, kỹ thuật và các dự án thường mang tính rủi ro thấp khác.

Những danh mục đầu tư này được các nhà quản lý quỹ quản lý và lợi nhuận sẽ được chia theo tỷ lệ dựa trên số lượng đầu tư từ mỗi nhà đầu tư.

Chủ tịch OBOR Christophe Forsinetti cho biết công ty đã đầu tư vào một số công ty Campuchia trong 10 năm qua. Ông nói: “Giấy phép này sẽ mang lại niềm tin cho nhà đầu tư và cho phép chúng tôi huy động thêm nguồn vốn đầu tư đáng kể cho các SME. Hơn nữa, những phương tiện đầu tư được phép thực hiện theo giấy phép này sẽ mở rộng chiến lược tài chính cho các SME và doanh nghiệp khởi nghiệp ngoài nguồn vốn vay từ các ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô (MFI) trong khi cho phép những nhà đầu tư trong nước được đa dạng hóa đầu tư vào các cấp độ tài sản mới vốn bị hạn chế trước đây sang việc mua bất động sản và gửi ngân hàng”.

Về điều kiện cấp phép, Tổng Giám đốc SECC Sou Socheat cho biết tất cả những người nộp đơn xin phép đều phải được kiểm tra cẩn thận và phải chứng minh được nguồn vốn vững chắc, nguồn nhân lực mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đáng tin cậy, tính sẵn sàng minh bạch và quá trình mở rộng quy mô của các doanh nghiệp trong nước theo hướng lợi nhuận cao hơn và bền vững hơn.

Trước đây, ông Socheat cho biết những nhà quản lý quỹ phải hoạt động theo quy định của pháp luật và tất cả hoạt động của họ sẽ được thực hiện thông qua sự giám sát của SECC.

Ông nói thêm: “Đối với những ai có chút tiền nhàn rỗi mà không biết đầu tư vào đâu thì tôi kiến nghị họ hãy sử dụng các công ty quản lý quỹ”.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI