Campuchia: Prasac hoạt động khả quan trong quý 2

Campuchia: Prasac hoạt động khả quan trong quý 2

Với tổng giá trị tài sản tăng gần 20% trong quý 2, Prasac Microfinance Institution Plc (Prasac) trở thành tổ chức tài chính vi mô nhận tiền gửi (MDI) lớn nhất tại Campuchia về phương diện tổng tài sản, Phnom Penh Post đưa tin.

Theo báo cáo tài chính nộp lên Sở Giao dịch Chứng khoán Campcuhia (CSX) hôm 23/09, tổng tài sản của Prasac đạt 3.353 tỷ USD trong quý 2, tăng 19.97% so cùng kỳ năm 2019. Tổng tiền gửi trong cùng kỳ tăng lên 1.931 tỷ USD và danh mục cho vay đạt 2.665 tỷ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế của Prasac chỉ đạt 63.628 tỷ Riel (tương đương 15.5 triệu USD), giảm 49.07% so cùng kỳ.

Theo Prasac, nguyên nhân khiến lợi nhuận trong năm nay giảm chủ yếu do đại dịch Covid-19 tác động đến các nền kinh tế thế giới và Campuchia.

Theo Chủ tịch Jun Kwi-sang của Prasac, trước những tác động của Covid-19, Chính phủ Campuchia đã có những bước hành động mạnh mẽ để thúc đẩy kinh tế xã hội, đặc biệt là đối với lĩnh vực tài chính - lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế quốc gia. Ông cho biết dù trong giai đoạn bất ổn, Prasac đã không ngừng tăng trưởng ở tất cả mảng then chốt như tổng tài sản, tiền gửi, cho vay và lợi nhuận, cũng như công nghệ tài chính.

Về phía CSX, Phó Chủ tịch Ha Jong-weon cho rằng xu hướng hoạt động khả quan trong quý 2 của Prasac thể hiện sự tin cậy của khách hàng với MDI này. Theo ông, điều này cho thấy khả năng mạnh mẽ của Prasac trong việc chi trả lợi tức và tiền gốc cho những người nắm giữ trái phiếu trong bối cảnh đại dịch, giúp duy trì danh tiếng và niềm tin của công chúng với các doanh nghiệp niêm yết nói chung và Prasac nói riêng.

Prasac chính thức niêm yết trái phiếu trên CSX hôm 05/05 và là một trong số những doanh nghiệp niêm yết trong bối cảnh đại dich Covid-19 đang diễn ra trong năm nay. Trái phiếu do Prasac phát hành có thời gian đáo hạn 3 năm với lợi tức 7.5%/năm và được trả 6 tháng/lần. Tất cả trái phiếu của Prasac đều được Quỹ Đầu tư và Đảm bảo tín dụng (CGIF) bảo lãnh toàn diện.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI