Campuchia: Lạm phát vẫn duy trì quanh mức thấp 3%

Campuchia: Lạm phát vẫn duy trì quanh mức thấp 3%

Tỷ lệ lạm phát tại Campuchia vẫn duy trì mức thấp quanh 3%, Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) cho biết, The Khmer Times đưa tin.

Tại phiên họp gần đây với đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Yasuhisa Ojim, Thống đốc NBC Chea Chanto cho biết lạm phát tại Campuchia vẫn duy trì gần mức 3% trong 8 tháng đầu năm nay trong khi tỷ giá bình ổn và dự trữ ngoại hối tiếp tục tăng, đủ đảm bảo nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ trong 10 tháng.

Thống đốc Chanto cũng thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô và lĩnh vực ngân hàng của Campuchia. Ông cho biết hệ thống ngân hàng của Vương quốc vẫn mạnh mẽ và đã góp phần tích cực hỗ trợ hoạt động kinh tế, giảm bớt khó khăn của nhiều lĩnh vực và người dân do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Về phía IMF, ông Ojima bày tỏ sự ủng hộ các chính sách của Chính phủ Campuchia và NBC nhằm hỗ trợ hoạt động kinh tế trong khi nhiều nước trên thế giới đang đối mặt tình trạng kinh tế suy yếu trong bối cảnh đại dịch. Ông Ojima cho biết IMF luôn sẵn sàng hợp tác và đưa ra những đề xuất cho quá trình khôi phục tăng trưởng kinh tế Campuchia.

Sau những ảnh hưởng của Covid-19, đặc biệt với những ngành kinh tế mũi nhọn như dệt may và du lịch, kinh tế Campuchia hiện đang dần khôi phục nhờ việc đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào lĩnh vực dệt may.

Gần đây, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã nâng dự đoán tăng trưởng kinh tế Campuhia năm 2020 nhờ lĩnh vực nông nghiệp cải thiện và tăng xuất khẩu sản phẩm ngoài dệt may như xe đạp, đồ điện tử. ADB dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Vương quốc chỉ giảm 4% trong năm, thay vì giảm 5.5% như dự đoán hồi tháng 6.

Sunniya Durrani-Jamal, Giám đốc ADB tại Campuchia, cho biết tăng trưởng kinh tế Campuchia sẽ phục hồi lên mức 5.9% trong năm tới nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, hỗ trợ xã hội cho người nghèo và hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông nói: “Những giải pháp này cùng với những cải cách cơ cấu cần thiết nhất sẽ giảm thiểu tác động trực tiếp và gián tiếp của Covid-19 đến các hộ gia đình và doanh nghiệp, giúp kinh tế Campuchia phục hồi nhanh hơn từ đại dịch”.

ADB cũng dự đoán lạm phát tại Vương quốc vẫn tương đối bình ổn quanh mức 2.1% trong năm 2020 trước khi giảm còn 1.8% trong năm 2021 do giá dầu giảm khiến chi phí sản xuất và vận chuyển thấp hơn.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI