Campuchia: Hồ sơ tín dụng tiêu dùng quý 2 giảm 50%

Campuchia: Hồ sơ tín dụng tiêu dùng quý 2 giảm 50%

Theo dữ liệu mới đây của Cục Tín dụng Campuchia (CBC), trong khi số lượng hồ sơ tín dụng tiêu dùng quý 1 tại Vương quốc tăng 14% thì quý 2 giảm đến 50%, The Khmer Times đưa tin.

CBC chính thức hoạt động tại Campuchia từ năm 2012 và hiện là đơn vị hàng đầu cung cấp thông tin tín dụng, giải pháp phân tích và dịch vụ báo cáo cho các ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô (MFI), công ty cho vay, đơn vị hoạt động tín dụng và khách hàng tại Vương quốc.

CBC cho biết hồ sơ tín dụng thể hiện mong muốn nhận được tín dụng của người tiêu dùng dưới hình thức tài chính cá nhân, thẻ tín dụng và vay thế chấp.

Theo CBC, quý 2 năm nay, số lượng hồ sơ tài chính cá nhân cả nước giảm 50%, hồ sơ thẻ tín dụng giảm 43% và hồ sơ vay thế chấp giảm 51%. Hồi quý 1, hồ sơ tài chính cá nhân và thẻ tín dụng đều tăng 13%; hồ sơ thế chấp tăng 35%.

CEO Oeur Sothearoath của CBC cho biết thị trường tín dụng diễn biến khá chậm chạp trong quý 2. Tương tự xu hướng cùng kỳ năm 2019, xu hướng giảm hồ sơ tín dụng lại tiếp tục và thậm chí giảm mạnh hơn trong quý 2 năm nay.

Ông nói: “Do đại dịch Covid-19 tác động đến các nền kinh tế trên toàn cầu nên xu hướng giảm đã được dự đoán”.

Báo cáo của CBC cũng cho thấy tỷ lệ trả chậm tài chính cá nhân, thẻ tín dụng và vay thế chấp sau 30 ngày đáo hạn trong tháng 6 là 2.64%. Dư nợ tiêu dùng trong cùng kỳ là 8.73 tỷ USD, trong đó có 50.47% dư nợ thế chấp, 48.96 % tài chính cá nhân và 0.57% còn lại là thẻ tín dụng.

Trước tác động của đại dịch Covid-19 đến lĩnh vực tài chính, Hiệp hội Tài chính vi mô Campuchia (CMA) đã chủ động phối hợp với thành viên và các bên liên quan, đặc biệt là Ngân hàng Quốc gia Campuchia, để hỗ trợ những khách hàng bị ảnh hưởng do đại dịch.

CMA cho biết tính đến ngày 30/08, có hơn 270,000 khách hàng MFI nộp đơn xin tái cơ cấu tín dụng. Gần 260,000 khách hàng đã được duyệt hồ sơ, với tổng giá trị các khoản vay được tái cơ cấu hơn 1.25 tỷ USD.

Đỗ Thảo (Theo The Khmer Times)

FILI