Các nền kinh tế giao thương mạnh với Việt Nam tăng trưởng ra sao trong quý 2?

Các nền kinh tế giao thương mạnh với Việt Nam tăng trưởng ra sao trong quý 2?

Giữa lúc kinh tế thế giới quay cuồng trong “cơn bão” Covid-19, kinh tế Việt Nam cũng không thể duy trì đà tăng trưởng mạnh vì đất nước hình chữ “S” giờ đã gắn kết chặt chẽ với kinh tế toàn cầu.

Động lực xuất khẩu đã giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm, nay không còn duy trì được đà tăng trưởng.

Kim ngạch xuất khẩu của 7 tháng đầu năm 2020 tăng 1.5%, không còn duy trì được mức tăng trưởng 8.4% của 2 tháng đầu năm nay (giai đoạn đại dịch chưa lan rộng ra toàn cầu) và thấp hơn nhiều so với mức 8% của cùng kỳ năm trước.

Nguồn: Tổng Cục Thống kê
ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU (bao gồm cả Anh) và Mỹ là những nước nhập khẩu hàng Việt Nam nhiều nhất, chiếm hơn 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm.

Hệ lụy là cú bùng nổ kinh tế kéo dài 3 thập kỷ của Việt Nam cũng đột nhiên chững lại. GDP quý 2/2020 chỉ tăng trưởng 0.36% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, mức tăng ít ỏi của Việt Nam trong quý 2 vẫn tốt hơn rất nhiều so với các nền kinh tế đang có giao thương mạnh mẽ với đất nước hình chữ “S” .

Dịch bệnh Covid-19 tung “cú đấm mạnh” vào khu vực ASEAN, trong đó 5 nền kinh tế phát triển khu vực đều ghi nhận đà giảm mạnh trong quý 2. Theo số liệu thống kê, mức tăng trưởng kinh tế của 5 nền kinh tế lớn nhất ASEAN trong quý vừa qua lần lượt là -17.1% đối với Malaysia, -16.5% với Philippines, -13.2% với Singapore, -12.2% ở Thái Lan và -5.3% tại Indonesia.

Đại dịch Covid-19 buộc các quốc gia phải phong tỏa kinh tế và ra biện pháp cách ly tại nhà để kìm hãm sự lây lan của dịch bệnh. Tình trạng bế quan tỏa cảng kéo giảm tiêu dùng nội địa, kim ngạch xuất khẩu, cũng như sản lượng công nghiệp, đồng thời giáng đòn nặng nề đến những quốc gia phụ thuộc vào du lịch, chẳng hạn như Thái Lan.

Ở bên kia đại dương, các nền kinh tế EU và Mỹ cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Quý 2/2020, GDP Mỹ giảm tới 32.9%, GDP EU giảm 14.4% so với cùng kỳ.

Riêng Trung Quốc, vốn là điểm khởi phát dịch bệnh, nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh và dần dần phục hồi trở lại với mức tăng trưởng 3.2% trong quý 2/2020.


Lưu ý: Những nước khác trong khu vực ASEAN chưa công bố gdp quý 2 và GDP quý 2 được so với cùng kỳ.

Kinh tế toàn cầu ra sao trong quý 2/2020?

Lưu ý: Chỉ bao gồm những quốc gia đã công bố GDP quý 2/2020 và số liệu được so sánh với cùng kỳ.

Tương lai bất định về xuất khẩu

Với quy mô xuất khẩu tương đương GDP quốc gia và sở hữu một ngành du lịch đang lớn mạnh, kinh tế Việt Nam dĩ nhiên phụ thuộc vào thị trường nước ngoài. Những quốc gia có độ mở cao khó mà trở lại trạng thái bình thường cho đến khi cả thế giới yên ổn trở lại khi kiểm soát được dịch bệnh.

Nhìn về tương lai, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam còn rất bất ổn khi phần lớn khu vực giao thương nhiều với Việt Nam đều chứng kiến GDP quý 2/2020 giảm mạnh so với cùng kỳ.

Vũ Hạo

FILI