BII lỗ gấp 14 lần sau soát xét bán niên

BII lỗ gấp 14 lần sau soát xét bán niên

BCTC bán niên 2020 sau soát xét của CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (HNX: BII) cho con số lỗ ròng tới gần 89 tỷ đồng, gấp 14 lần so với tại báo cáo tự lập. Chênh lệch đáng kể là do thay đổi các khoản trích lập dự phòng.

Kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm 2020 của BII
Nguồn: BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm 22002 của BII

Sau soát xét bán niên 2020, có thể thấy chi phí tài chính của BII được điều chỉnh tăng lên tới mức 82 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính cũng điều chỉnh tăng lên mức 4.8 tỷ đồng. Đây là các nguyên nhân chính dẫn đến con số lợi nhuận của BII thay đổi chóng mặt so với BCTC tự lập trước đó.

Giải trình điều này, BII cho biết kiểm toán đã trích lập dự phòng các khoản phải thu, phải trả, trả trước… trong kỳ với tổng số tiền hơn 86 tỷ đồng, dẫn đến thay đổi kết quả kinh doanh.

Kết quả lỗ trong những tháng đầu năm 2020 của BII đến từ việc các nhà máy sản xuất gạch Tuynel và nhà máy chế biến cát Bình Thuận tạm ngưng hoạt động, không phát sinh doanh thu và lợi nhuận. Công ty đang đầu tư nâng cấp hệ thống cát trắng siêu mịn và hệ thống tuyến rửa cả để gia tăng giá trị cát trắng xuất khẩu, dự kiến sang năm 2021 hệ thống nghiền cát siêu mịn sẽ đi vào hoạt động. Do đối tác chủ yếu là các khách hàng Trung Quốc nên hầu hết mọi hoạt động bị tạm ngừng trước tình hình dịch bệnh bùng phát.

Trái ngược kết quả kinh doanh, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu BII ghi nhận tăng giá tới 86% chỉ trong 1 tháng gần đây, khối lượng giao dịch đạt gần 850,000 đơn vị/phiên. Trong phiên 21/09, BII có giá tham chiếu 1,300 đồng/cp.

Diễn biến giá cổ phiếu BII qua 6 tháng.Đvt: Đồng

Duy Na

FILI