Ấn Độ cấm thêm 118 ứng dụng Trung Quốc, có cả game PUBG, Alipay và Baidu

Ấn Độ cấm thêm 118 ứng dụng Trung Quốc, có cả game PUBG, Alipay và Baidu

Giữa lúc căng thẳng leo thang, Ấn độ cấm thêm 118 ứng dụng của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, bao gồm cả trò chơi đang thịnh hành PUBG Mobile của Tencent, công cụ tìm kiếm hàng đầu của Trung Quốc Baidu và nền tảng Alipay của ông lớn thanh toán trực tuyến Ant Group.

Các ứng dụng này “gây hại đến toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ”, cũng như “an ninh và trật tự công cộng”, Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử Ấn Độ cho biết trong tuyên bố ngày 02/09. “Động thái này sẽ bảo vệ lợi ích” của người dùng di động và Internet Ấn Độ.

Mối quan hệ Ấn Độ và Trung Quốc bước vào giai đoạn căng thẳng mới sau những xung đột dọc biên giới Himalaya.

Các phiên bản game PUBG bị cấm bao gồm cả PUBG Mobile Lite – một phiên bản tinh gọn hơn và phù hợp với những chiếc điện thoại thông minh cấu hình thấp – cũng như PUBG Mobile Nordic Map: Livik – một phiên bản mới được chơi trên địa hình Bắc Âu.

Trong tháng 6-7/2020, Ấn Độ đã cấm hơn 100 ứng dụng Trung Quốc, bao gồm TikTok – ứng dụng chia sẻ video thịnh hành từ ByteDance – và trình duyệt di động UC Browser của Alibaba.

PlayerUnknown’s BattleGrounds, thường được biết đến với tên gọi PUBG, chứng kiến số lượng người dùng tăng vọt ở Ấn Độ khi tình trạng phong tỏa thôi thúc người dân chơi game.

Ấn Độ chiếm hơn 25% số lượng cài đặt trọn đời của PUBG Mobile, mặc dù doanh thu từ đất nước này vẫn còn thấp, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Sensor Tower.

Chính phủ cho biết Ấn Độ đã nhận được khiếu nại về việc các ứng dụng “đánh cắp và lén lút truyền dữ liệu của người dùng một cách trái phép tới các máy chủ ở bên ngoài Ấn Độ”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI