Yeah1 chấp nhận lỗ hàng chục tỷ đồng khi bán cổ phiếu quỹ?

Yeah1 chấp nhận lỗ hàng chục tỷ đồng khi bán cổ phiếu quỹ?

Nguồn vốn bổ sung có lẽ là mục tiêu thiết thực mà ban điều hành Yeah1 hướng đến trong thương vụ lần này.

Ban lãnh đạo Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) vừa thông qua phương án triển khai bán hơn 1.77 triệu cp quỹ nhằm thu nguồn tiền bổ sung vốn kinh doanh và đầu tư. CTCP Chứng khoán Stanley Brothers là bên được chỉ định làm đại lý thực hiện giao dịch bán cổ phiếu quỹ.

6 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần của Yeah1 chỉ đạt 437 tỷ đồng, sụt giảm trên 40% so với cùng kỳ dưới những tác động của Covid-19. Lãi ròng của hãng truyền thông này trong nửa đầu năm 2020 là 402 triệu đồng, nhưng là nhờ việc ghi nhận 70 tỷ đồng thu nhập từ việc bán cổ phần tại Mega1 - trong đó 58 tỷ đồng vẫn chưa được đối tác chi trả tính đến cuối quý 2/2020.

Một dòng tiền hoạt động kinh doanh âm 170 tỷ đồng sau 6 tháng là dấu hiệu cho thấy ban điều hành Yeah1 cần phải nhanh chóng tìm được nguồn vốn bổ sung cho doanh nghiệp.

Tiền và nợ của Yeah1
Đvt: Tỷ đồng

Chiếu theo mức giá thị trường xấp xỉ 50,000 đồng/cp của cổ phiếu YEG, Yeah1 có thể thu về gần 90 tỷ đồng nếu có thể hoàn thành trọn vẹn thương vụ bán cổ phiếu quỹ. Tuy nhiên, điểm ngặt nghèo là giá bình quân mà ông lớn truyền thông đã mua lại số cổ phiếu quỹ này trong năm 2019 lên đến 79,869 đồng/cp (tương đương tổng số tiền chi là gần 142 tỷ đồng), đồng nghĩa việc Yeah1 có thể phải chấp nhận một khoản lỗ trên 50 tỷ đồng sau thương vụ.

Tuy nhiên, việc bổ sung nguồn vốn cho Yeah1 trong thời điểm này là điều cần thiết khi đây có vẻ là giai đoạn bản lề của Công ty. Doanh nghiệp được dẫn dắt bởi Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống và Tổng Giám đốc Đào Phúc Trí đang ngày càng tập trung hơn vào những nền tảng truyền thông số - như Mega1 hay mới đây là nền tảng livestream Celuv, và rời xa mảng truyền thông truyền thống vốn đã không còn là miếng bánh béo bở - khi cắt giảm 2 kênh truyền hình Yeah1 Family và iMove. Khởi tạo và duy trì những nền tảng mới trước khi thu hút được đủ số lượng người dùng để có thể thương mại hóa đòi hỏi nguồn vốn không nhỏ.

Thời gian qua, Yeah1 cũng chào đón nhà đầu tư chiến lược trong chặng đường tiếp theo là bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát. Tuy nhiên, thương vụ mua cổ phần của bà Phương được thực hiện thứ cấp (mua từ Ban lãnh đạo Yeah1) chứ không phải qua một vòng chào bán từ doanh nghiệp, do đó, không có nguồn vốn cổ phần nào chảy vào Yeah1. Điều này đặt ra bài toán tiền nong đối với Chủ tịch Tống và cộng sự, mà bán cổ phiếu quỹ là bước đi khả dĩ.

Kế hoạch bán cổ phiếu quỹ trong năm 2020 trước đó đã được chấp thuận bởi cổ đông tại đại hội thường niên diễn ra giữa tháng 5. Trong cuộc họp này, Ban lãnh đạo Yeah1 cũng cho biết sẽ tìm kiếm những nhà đầu tư tiềm năng và đàm phán mức giá giao dịch.

Dù vậy, việc tìm được nhà đầu tư sẵn lòng trả mức giá cao cho cổ phiếu YEG thời điểm hiện tại là một nhiệm vụ khó khăn. Bà Trần Uyên Phương cũng chỉ chấp nhận trả cái giá xấp xỉ 50,000 đồng cho mỗi cổ phiếu YEG trong thương vụ cách đây nửa năm.

Khi mà tình hình làm ăn nửa cuối năm 2020 nhiều khả năng vẫn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, kết quả kinh doanh của Yeah1 sẽ tiếp tục chịu thêm áp lực về một khoản lỗ hàng chục tỷ đồng?

Diễn biến thị giá YEG 6 tháng qua
Nguồn: VietstockFinance

Thừa Vân

FILI