Vietstock Weekly 10-14/08/2020: VN-Index bắt đầu giằng co sau nhiều phiên tăng mạnh

Vietstock Weekly 10-14/08/2020: VN-Index bắt đầu giằng co sau nhiều phiên tăng mạnh

VN-Index đã có 1 tuần tăng điểm ấn tượng với cây nến xanh dài (theo khung thời gian weekly). Điều này cho thấy nhịp tăng đang trở lại. Tuy nhiên, VN-Index đang tiến gần kháng cự tại đường SMA 50 ngày và đường trendline giảm (bắt đầu từ tháng 06/2020).

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 03-07/08/2020

VN-Index tăng mạnh trong phiên đầu tuần, chỉ số tạo mẫu hình nến White Marubozu với khối lượng tăng cao (đạt mức trung bình 20 phiên gần nhất), đồng thời chỉ số cũng đã vượt lên trên đường SMA 100 ngày. Tín hiệu này ủng hộ cho một nhịp tăng trong ngắn hạn.

Trong ngày thứ 3, VN-Index tiếp tục tăng điểm. Chỉ số tạo Rising Window và hoàn thành mẫu hình nến Bullish Island Reversal. Điều này càng tạo niềm tin cho nhà đầu tư về sự tăng trưởng trở lại của chỉ số. Chính vì thế, chỉ số tiếp tục tăng điểm ấn tượng vào ngày tiếp theo với khối lượng duy trì gần mức trung bình 20 phiên gần nhất.

Ở 2 phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index liên tục tạo 2 cây nến Spinning Top với khối lượng thấp hơn những phiên giao dịch trước đó. Điều này cho thấy sự giằng co trong tâm lý nhà đầu tư và sự thận trọng đang dần trở lại.

Như vậy, VN-Index đã có 1 tuần tăng điểm ấn tượng với cây nến xanh dài (theo khung thời gian weekly). Điều này cho thấy nhịp tăng đang trở lại. Tuy nhiên, VN-Index đang tiến gần kháng cự tại đường SMA 50 ngày và đường trendline giảm (bắt đầu từ tháng 06/2020). Nếu vượt được ngưỡng này thì nhịp tăng sẽ còn tiếp diễn. Ngược lại, Rising Window ngày 04/08/2020 hội tụ cùng đường SMA 100 ngày sẽ là hỗ trợ nếu chỉ số điều chỉnh.

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng nhẹ vào ngày cuối tuần, rũ bỏ những lo ngại về căng thẳng Mỹ - Trung leo thang và những cuộc đàm phán về gói kích thích kinh tế mới kéo dài. Giá vàng thế giới cũng đã quay đầu giảm mạnh sau những phiên tăng cao kỷ lục. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh trong nước vẫn còn đang khá phúc tạp, số ca nhiễm và tử vong vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này cũng sẽ khiến cho tâm lý của nhà đầu tư ngày càng thận trọng hơn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Xuất hiện mẫu hình nến Tweezer Top

Trong phiên giao dịch ngày 07/08/2020, VN-Index tạo cây nến Spinning Top, đồng thời hoàn thành mẫu hình nến gần giống Tweezer Top, qua đó hàm ý sự giằng co trong tâm lý nhà đầu tư.

Đường SMA 50 ngày và trendline giảm bắt đầu từ tháng 06/2020 (quanh mức 850 điểm) sẽ là kháng cự tiếp theo của chỉ số.

Khối lượng duy trì mức thấp trong 2 phiên giao dịch cuối tuần (thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất) cho thấy sự thận trọng đang dần trở lại.

HNX-Index - Sự thận trọng trở lại

Trong phiên giao dịch ngày 07/08/2020, HNX-Index giảm điểm. Hình ảnh bóng trên tại đường SMA 50 ngày cho thấy lực bán đã xuất hiện tại đây làm cho chỉ số quay đầu giảm điểm.

Khối lượng giao dịch thấp hơn những phiên trước đó (dưới trung bình 20 phiên gần nhất), hàm ý nhà đầu tư đang thận trọng và hạn chế giao dịch trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN hiện đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 07/08/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng giảm mạnh của thị trường chung sẽ tăng lên.

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI