Vietstock Weekly 03-07/08/2020: Đường SMA 100 ngày là kháng cự quan trọng

Vietstock Weekly 03-07/08/2020: Đường SMA 100 ngày là kháng cự quan trọng

VN-Index đã có 1 tuần giảm điểm mạnh. Chỉ số tạo mẫu hình nến Spinning Top (theo khung thời gian weekly) với khối lượng giao dịch đạt mức trung bình 20 phiên gần nhất. Điều này cho thấy sự phân vân trong tâm lý nhà đầu tư trước những biến động lớn của chỉ số trong tuần.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 27-31/07/2020

VN-Index sụt giảm mạnh trong phiên đầu tuần, đồng thời chỉ số đã phá vỡ đường SMA 100 ngày với khối lượng tăng cao đột biến. Điều này cho thấy xu hướng giảm đã hình thành. Tuy lực cầu bắt đáy xuất hiện ngay sau đó, nhưng bên bán dần chiếm lại ưu thế khiến cho chỉ số tiếp tục đà giảm sâu.

Lực cầu bắt đáy xuất hiện vào ngày thứ 2 giúp cho nhà đầu tư tự tin hơn về khả năng hồi phục của thị trường chung. Có thể vì thế mà lực mua xuất hiện mạnh hơn vào ngày thứ 3 giúp cho VN-Index tăng điểm và kết phiên với mẫu hình nến White Marubozu. Tuy nhiên, chỉ số đã chạm đến kháng cự tại đường SMA 100 ngày.

Lực bán xuất hiện trở lại tại kháng cự trên làm cho chỉ số điều chỉnh trở lại trong phiên ngày thứ 4 và giao dịch giằng co cho đến hết tuần.

Như vậy, VN-Index đã có 1 tuần giảm điểm khá mạnh. Chỉ số tạo mẫu hình nến Spinning Top (theo khung thời gian weekly) với khối lượng giao dịch đạt mức trung bình 20 phiên gần nhất. Điều này cho thấy sự phân vân trong tâm lý nhà đầu tư trước những biến động lớn của chỉ số trong tuần. Trong tuần tới, VN-Index có khẳng năng di chuyển giằng co trong vùng có cận trên là đường SMA 100 ngày và cận dưới là ngưỡng Fibonacci Retracement 50%. Mọi xu hướng chỉ được xác định khi chỉ số rời khỏi vùng này.

Chứng khoán Mỹ đã xóa sạch đà giảm điểm trước đó và khép phiên trong sắc xanh vào ngày thứ Sáu (31/07), khi các cổ phiếu công nghệ lớn nhất và là những cổ phiếu dẫn đầu thị trường. Trong phiên giao dịch cuối tuần, các hợp đồng vàng tương lai quay đầu tăng mạnh khi tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang rất phức tạp. Ở nước ta, việc số ca nhiễm Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại cũng sẽ tác động tiêu cực lên tâm lý của nhà đầu tư và sự nghi ngờ về triển vọng của thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Khả năng điều chỉnh vẫn còn

Trong phiên giao dịch ngày 31/07/2020, VN-Index giảm điểm nhẹ. Nhìn chung tuần vừa qua là tuần giao dịch giằng co rất mạnh, có những phiên tăng giảm xen kẽ nhau.

Trong thời gian tới, VN-Index có khả năng test lại đường SMA 100 ngày và Falling Window (thiết lập vào ngày 27/07/2020).

Tuy nhiên, VN-Index đã phá vỡ cạnh dưới của Descending Triangle nên rủi ro điều chỉnh vẫn còn. Nếu chỉ số tiếp tục điều chỉnh và phá vỡ ngưỡng Fibonacci Retracement 50% thì mục tiêu giá (target price) dự kiến của mẫu hình này là vùng 735-745 điểm.

HNX-Index - Xuất hiện cây nến Hammer

Trong phiên giao dịch ngày 31/07/2020, HNX-Index tạm đóng của với cây nến Hammer. Bóng dưới dài (long lower shadow) cho thấy lực mua xuất hiện tại vùng giá thấp giúp chỉ số thu hẹp đà giảm.

Chỉ số đã phá vỡ SMA 50 ngày và SMA 100 ngày. Nếu chỉ số tiếp tục phá vỡ đường SMA 200 ngày trong tuần tới thì xu hướng tăng dài hạn sẽ bị đảo ngược hoàn toàn.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu mua, qua đó cho thấy sự tích cực đang dần trở lại trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN hiện đang nằm dưới đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ cao hơn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 31/07/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng giảm mạnh của thị trường chung sẽ tăng lên.

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI