Vietstock Daily 14/08: Khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp

Vietstock Daily 14/08: Khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp

Diễn biến của VN-Index trong phiên giao dịch 13/08/2020 được đánh giá là khá tích cực. Tuy vậy, khối lượng giao dịch của chỉ số lại không có sự cải thiện so với phiên trước đó khi vẫn nằm ở mức thấp.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 13/08/2020

- Các chỉ số thị trường đồng loạt tăng điểm trong phiên ngày 13/08/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.96%, đạt 855.05 điểm; HNX-Index tăng 0.66%, đạt mức 116.87 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 236 triệu đơn vị, giảm nhẹ 0.96% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 2.08%, đạt mức hơn 38 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,913 tỷ đồng, tăng 1.94%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 415 tỷ đồng, giảm 8.86%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 130 tỷ đồng, bán ròng trên HNX gần 30 tỷ đồng.

- VN-Index mở phiên với sắc xanh khá tích cực khi bật tăng gần 5 điểm, tuy nhiên không lâu sau đó đà tăng của chỉ số dần bị chững lại trước sự thận trọng của nhà đầu tư. Đến nửa cuối phiên sáng, nhờ lực cầu tăng mạnh trở lại tại nhóm Large Cap cùng tâm lý thận trọng dần được rũ bỏ đã giúp chỉ số VN-Index lấy lại đà tăng điểm và duy trì cho đến lúc đóng cửa. Kết phiên giao dịch, VN-Index tăng 8.13 điểm.

- Cổ phiếu VCB đóng vai trò dẫn dắt thị trường khi tăng 1.1% và góp gần 1 điểm vào đà tăng của VN-Index. Sắc xanh cũng lan tỏa đến các cổ phiếu Large Cap khác như GAS, SAB, VIC, BID. Qua đó góp phần giúp chỉ số duy trì được sắc xanh đến cuối phiên. Ở chiều ngược lại, GVR, NVL, DAT là các nhân tố tác động tiêu cực lên thị trường. Dù vậy, sắc đỏ tại các cổ phiếu này cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến đà tăng của chỉ số.

- Nhóm xây dựng đã có diễn biến tích cực trở lại và góp mặt trong top 3 ngành tăng mạnh nhất. Các cổ phiếu như CTD, PC1, FCN, LCG đồng loạt cho thấy sắc xanh. Một vài cổ phiếu khác như LGC, REE, ROS cũng cho thấy tín hiệu tích cực.

- Nhóm bán lẻ cũng có giao dịch khá sôi động và nổi bật. MWG bật tăng 3.01%, FRT cũng có được sự tích cực khi tăng 1.11%. Theo sau là sắc xanh của các cổ phiếu khác như SVC, SFC, CTF,...

- Sắc đỏ xuất hiện ở phần lớn các cổ phiếu thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống khiến cho ngành này lọt vào top những ngành có mức tăng thấp nhất trong phiên hôm nay. Các cổ phiếu như BCF, BHN, SCD, SMB, SLS,… đồng loạt giảm điểm.

- Nhìn chung phiên hôm nay là một phiên giao dịch khá tích cực của VN-Index. Tuy vậy, khối lượng giao dịch của chỉ số lại không có sự cải thiện so với phiên trước đó khi vẫn nằm ở mức thấp.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - MACD chuẩn bị vượt ngưỡng 0

Trong phiên giao dịch ngày 13/08/2020, VN-Index tạo Rising Window và vượt lên trên đường SMA 50 ngày.

Hiện tại, VN-Index đang test vùng kháng cự 850-855 điểm (đường SMA 50 ngày hội tụ trendline ngắn hạn). Nếu chỉ số vượt qua được vùng này thì khả năng VN-Index tiến đến đường SMA 100 ngày (quanh mức 880 điểm) là khá cao.

Chỉ báo MACD tiến đến gần ngưỡng 0 sau khi cho tín hiệu mua. Nếu chỉ báo vượt lên trên ngưỡng này trong thời gian tới thì nhịp tăng của chỉ số sẽ càng được củng cố.

HNX-Index - Test lại đỉnh cũ tháng 07/2020

Trong phiên giao dịch ngày 13/08/2020, HNX-Index tiếp tục test lại đỉnh cũ tháng 07/2020 (tương đương vùng 116-117.20 điểm). Nếu vượt được vùng này thì khả năng về lại vùng đỉnh cũ tháng 06/2020 là khá cao.

Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator đã đi vào vùng quá mua (overbought) và có thể cho tín hiệu bán bất cứ lúc nào. Vì vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng giao dịch trong giai đoạn này.

Khối lượng giao dịch tiếp tục thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất, qua đó cho thấy nhà đầu tư vẫn đang thận trọng trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN hiện đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 13/08/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường có rung lắc sẽ tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 13/08/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI