Vietstock Daily 11/08: Đà tăng liệu sẽ còn tiếp tục?

Vietstock Daily 11/08: Đà tăng liệu sẽ còn tiếp tục?

VN-Index tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 10/08/2020, qua đó đánh dấu chuỗi 6 phiên tăng điểm liên tiếp của chỉ số.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 10/08/2020

- Các chỉ số thị trường đồng thuận tăng điểm trong phiên ngày 10/08/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.21%, đạt 843.20 điểm; HNX-Index tăng 0.76%, đạt mức 113.64 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 277 triệu đơn vị, tăng 20.6% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 54.89%, đạt mức hơn 47 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt gần 4,317 tỷ đồng, tăng 20.28%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 423 tỷ đồng, tăng 33.5%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 190 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 2 tỷ đồng.

- VN-Index mở cửa với mức tăng hơn 4 điểm và có lúc tăng hơn 7 điểm trong khoảng thời gian đầu phiên. Tuy nhiên, lực bán ở vùng giá cao xuất hiện khiến chỉ số quay đầu thu hẹp đà tăng và giằng co trong suốt phiên sáng. Đến phiên chiều, lực bán mạnh trong 30 phút cuối phiên đã khiến chỉ số liên tục lao dốc. Dù vẫn đóng cửa trên tham chiếu nhưng chỉ số đã đánh mất phần lớn mức tăng điểm trong phiên.

- Tuy vậy diễn biến trên HNX-Index lại không có quá nhiều biến động so với VN-Index. Cụ thể, trong khoảng thời gian đầu phiên, HNX-Index đã có lúc bật tăng gần 2 điểm để rồi sau đó chỉ số quay trở lại trạng thái giằng co cho đến hết phiên giao dịch.

- VICGVR đồng loạt tăng điểm và là những cổ phiếu tác động tích cực lên thị trường. Theo sau đó là đà tăng của các cổ phiếu khác như TCB, PLX, POW, GAS. Trong khi đó, ở chiều giảm điểm VCB, SAB, VNM là các đại diện tác động tiêu cực nhất lên thị trường.

- Nhóm thủy sản hòa chung với sắc xanh của thị trường. Gây ấn tượng là IDIACL khi bật tăng trần. Bên cạnh đó, các cổ phiếu như CMX, FMC, TS4, VHC đều giao dịch với sắc xanh và lan tỏa tín hiệu tích cực lên toàn ngành.

- Diễn biến tích cực của giá dầu thế giới đã phần nào hỗ trợ giá tốt cho nhóm dầu khí trong phiên hôm nay. Tăng mạnh nhất phải kể đến PVD với mức tăng 2.5%. Các bluechip GAS, PVS, PVB cũng tiếp nối đà leo dốc. PXS rơi xuống dưới tham chiếu với mức giảm hơn 2%.

- Toàn ngành dược chỉ có 3 mã tăng điểm là DMC, OPC, SPM. Các mã còn lại phần lớn đều chìm trong sắc đỏ như DHT, DP3, TRA, PMC,… Qua đó khiến cho ngành này nằm trong top 3 giảm sâu nhất trên thị trường.

- Như vậy, VN-Index đã có một phiên giao dịch khá biến động với thanh khoản bật tăng vượt trung bình 20 phiên trước đó.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Xuất hiện mẫu hình nến Inverted Hammer

Trong phiên giao dịch ngày 10/08/2020, VN-Index tạo mẫu hình nến Inverted Hammer. Hình ảnh bóng trên dài (long upper shadow) xuất hiện ở gần đường SMA 50 ngày cho thấy lực bán đã xuất hiện làm cho chỉ số giảm điểm trở lại.

Chỉ báo Stochastic Oscillator tiếp tục tăng sau khi cho tín hiệu mua ở vùng quá bán (oversold). Chỉ báo MACD sau khi cho tín hiệu mua đang hướng về ngưỡng 0. Nếu chỉ báo vượt ngưỡng này trong thời gian tới thì tình hình của chỉ số sẽ lạc quan hơn.

HNX-Index - Tiếp tục test lại đường SMA 50 ngày

Trong phiên giao dịch ngày 10/08/2020, HNX-Index test lại đường SMA 50 ngày nhưng chưa phá vỡ được ngưỡng này.

Kháng cự gần nhất của chỉ số là đường trendline ngắn hạn hội tụ với đường SMA 50 ngày tại vùng 113.5-114.5 điểm. Nếu vượt được vùng này trong những phiên tới thì nhịp tăng sẽ được tiếp diễn.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch cũng tăng cao so với phiên trước đó đồng thời vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN hiện đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 10/08/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng giảm mạnh của thị trường chung sẽ tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 10/08/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI