Vàng thế giới vọt gần 20 USD lên kỷ lục mới, chứng kiến tháng tăng mạnh nhất từ năm 2016

Vàng thế giới vọt gần 20 USD lên kỷ lục mới, chứng kiến tháng tăng mạnh nhất từ năm 2016

Các hợp đồng vàng tương lai quay đầu tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (31/07), khi nhà đầu tư, vốn đang thận trọng với những khó khăn kinh tế ngày càng tăng trên toàn cầu, tìm đến các tài sản được xem là trú ẩn an toàn, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao tháng 12 tiến 19.10 USD (tương đương 1%) lên 1,985.90 USD/oz , qua đó góp phần nâng tổng mức tăng trong tuần lên 4.7%. Trong tháng 7, vàng đã leo dốc 10.3%, đánh dấu tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/2016, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao ngay cộng 0.58% lên 1,970.81 USD/oz.

Vàng tăng giá ngay cả khi chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong ngày thứ Sáu nhưng chứng khoán chủ yếu vẫn tăng cao trong tuần qua và trong tháng 7. Động thái của chứng khoán Mỹ trong ngày thứ Sáu diễn ra sau báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 vào chiều ngày thứ Năm từ Apple và Amazon đã vượt qua dự báo từ các nhà phân tích, trong khi Facebook và Alphabet báo cáo kết quả ổn định.

Mặc dù vàng không tăng giá, nhưng dữ liệu kinh tế đáng lo ngại của Mỹ công bố vào ngày thứ Năm cho thấy tình trạng sa thải công nhân cao liên tục và GDP giảm kỷ lục 32.9% trong quý 2. Tây Ba Nha, Italy và Pháp cũng ghi nhận GDP giảm 2 chữ số trong quý 2, dữ liệu công bố vào ngày thứ Sáu cho thấy.

Một số chuyên gia phân tích tin rằng giá vàng có thể đang bước vào giai đoạn hợp nhất sau đà leo dốc lịch sử, ít nhất một phần được thúc đẩy bởi cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng, nhưng cũng tăng mạnh bởi đà suy yếu gần đây của đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ thấp.

Các chuyên gia phân tích cho biết vàng cũng được hỗ trợ bởi đà suy yếu của đồng USD, với chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – rớt xuống đáy 2 năm trong tuần này và sụt hơn 4% trong tháng 7, ghi nhận tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2010, dữ liệu từ FactSet cho thấy. Chỉ số này đã khởi sắc trong ngày thứ Sáu, tiến 0.3%. Đồng USD suy yếu có thể hỗ trợ các hàng hóa được neo giá theo đồng bạc xanh, làm chúng trở nên ít đắt đỏ hơn đối với người mua sử dụng những đồng tiền khác.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 9 tăng 3.7% lên 24.216 USD/oz, nhưng vẫn giảm 1.2% trong tuần qua. Dẫu vậy, trong tháng 7, hợp đồng này đã bứt phá gần 30%.

Hợp đồng bạch kim giao tháng 10 tiến 0.7% lên 918.90 USD/oz. Trong khi đó, hợp đồng đồng giao tháng 9 mất 1.6% còn 2.868 USD/lb. Hợp đồng paladi giao tháng 9 lùi 0.5% xuống 2,145.30 USD/oz.

An Trần

FILI