Tăng tiếp gần 40 USD, vàng thế giới lên ngưỡng 2,060 USD/oz

Tăng tiếp gần 40 USD, vàng thế giới lên ngưỡng 2,060 USD/oz

Kênh trú ẩn vàng đang liên tục phá đỉnh trong ngày thứ Tư (05/08), nới dài chuỗi tăng nhờ đà suy yếu của đồng USD và kỳ vọng về gói kích thích kinh tế.

Tính tới lúc 21h15 ngày thứ Tư (05/08 – giờ Việt Nam), hợp đồng vàng giao tháng 12 tăng gần 39 USD (tương đương 1.92%) lên 2,060 USD/oz, liên tục phá kỷ lục.

Vàng thế giới đã tăng hơn 30% trong năm nay và có thể kéo dài chuỗi leo dốc khi các chính phủ và ngân hàng trung ương tung ra gói kích thích khổng lồ để vực dậy tăng trưởng kinh tế.

Ngày 04/08, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực San Francisco, Mary Daly cho biết kinh tế Mỹ cần nhiều hỗ trợ hơn dự tính ban đầu. Sức hấp dẫn của kênh lưu trữ giá trị như vàng đang ngày càng mạnh khi nhà đầu tư đối mặt với triển vọng phục hồi lâu hơn và đồng tiền bị mất giá, trong đó các ngân hàng bao gồm Goldman Sachs Group dự báo giá vàng lên ngưỡng 2,300 USD/oz. 

“Đà giảm của đồng USD và lãi suất danh nghĩa – vì những đồn đoán về tăng trưởng toàn cầu và gói kích thích tài khóa của Mỹ – đang là yếu tố thúc đẩy đà tăng của giá vàng”, Kyle Rodda, Chuyên viên phân tích tại IG Markets, nhận định.

“Triển vọng của vàng vẫn còn rất mạnh. Thú vị hơn, chúng tôi thấy các trader đã giảm vị thế mua vàng trong suốt đà tăng gần đây, điều này cho thấy những người mua mới vẫn có thể trở lại thị trường để đẩy giá lên cao hơn”, ông nói.

Số ca nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục tăng mạnh tại Mỹ và hàng tá bang Mỹ đã ngừng kế hoạch tái mở cửa kinh tế. Tổng số ca nhiễm trên toàn cầu ở mức hơn 18.41 triệu người.

Đà tăng nhanh chóng của số ca nhiễm đã đập tan hy vọng phục hồi kinh tế nhanh chóng, đồng thời đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm xuống mức thấp kỷ lục. Nhờ đó, chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng đã giảm đi.

Đồng USD – vốn cũng được xem là kênh trú ẩn an toàn – giảm 0.3% so với các đồng tiền chủ chốt, từ đó giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các đồng tiền khác.

Các nhà đàm phán tại Nhà Trắng hứa sẽ làm việc cật lực với Đảng Dân chủ để tiến tới thỏa thuận cứu trợ vào cuối tuần này.

“Bất chấp khả năng giảm trong ngắn hạn, triển vọng trung và dài hạn của vàng và các kim loại quý khác vẫn còn lạc quan trong bối cảnh lãi suất thấp và có gói kích thích tiền tệ lẫn tài khóa”, Margaret Yang, Chiến lược gia tại DailyFx, nhận định.

Các chuyên gia phân tích tại BofA Global Research dự báo rằng vàng sẽ bứt phá 50% trong 18 tháng tới lên khoảng 3,000 USD/oz và thấy các kim loại quý khác được hưởng lợi trong môi trường Covid-19.

Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – nhích gần 0.1% lên 93.387 trong ngày thứ Ba, suy giảm so với đà tăng của đồng bạc xanh trong phiên trước đó và cung cấp hỗ trợ cho kim loại quý được hỗ trợ theo đồng bạc xanh.

Tài sản được neo giá theo đồng USD có xu hướng giảm giá khi đồng USD mạnh hơn vì nó khiến hàng hóa này trở nên đắt đỏ hơn đối với người sử dụng những đồng tiền khác. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm mất 4.4 điểm cơ bản còn 0.52% trong ngày thứ Ba.

14h30: Vàng thế giới lên mốc 2,045 USD, vàng trong nước cán ngưỡng 59 triệu đồng

Tính tới lúc 14h30 ngày thứ Tư (05/08 – giờ Việt Nam), hợp đồng vàng giao tháng 12 tăng thêm 24.8 USD (tương đương 1.23%) lên 2,045.8 USD/oz, cũng là một kỷ lục mới. Trong khi đó, giá vàng giao ngay ở mức 2,035 USD/oz.

Nguồn: CNBC

Giá vàng Việt Nam chạm mốc 59 triệu đồng/lượng

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC mua vào với giá 57.8 triệu đồng/lượng, bán ra 59 triệu đồng/lượng, tăng 300,000 đồng so với lúc sáng; Tập đoàn Doji mua vào 58 triệu đồng/lượng, tăng 900,000 đồng so với lúc sáng, trong khi chiều bán ra chỉ tăng 400,000 lên 58.8 triệu đồng/lượng.

Cập nhật lúc 14h15. Ảnh: SJC

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI