Tại sao giá vàng và bạc rớt mạnh trong tuần qua?

Tại sao giá vàng và bạc rớt mạnh trong tuần qua?

Giá vàng và bạc đã tăng quá nhanh, Peter Hug, Trưởng bộ phận kim loại quý của Kitco, nhận định.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 12/08, ông Hug lưu ý giá kim loại quý đã tăng quá trớn sau chuỗi ngày leo dốc đầy ấn tượng. Trong những tuần qua, vàng liên tục lập kỷ lục mới, trong khi giá bạc lên mức đỉnh nhiều năm.

Trước đó, giá kim loại quý giảm mạnh, trong đó vàng chứng kiến phiên giảm mạnh nhất trong 7 năm và có lúc giảm tới 150 USD trong 24h.

“Giá bạc nhảy vọt lên 30 USD. Trong khi đó, vàng tăng lên gần mốc 2,100 USD quá nhanh, theo quan điểm của tôi”, ông Hug nói. “Đó là khi hoạt động chốt lời nhảy vào và mọi người đều muốn tháo chạy. Và khi thị trường đi xuống, những người vào thị trường ở mức giá cao đã bị call margin trong buổi chiều và từ đó càng đẩy nhanh làn sóng bán tháo”.

Ông Hud cho biết làn sóng bán tháo này đã “gột rửa” thị trường để chuẩn bị cho đà tăng mới. “Tôi đã thấy sự tích lũy ở mức giá hiện tại và tôi nghĩ xu hướng tăng sẽ tiếp tục thôi”, ông nói.

Bất chấp sự bế tắc trong cuộc đàm phán về gói hỗ trợ bổ sung, ông Hug cho biết ông đang theo dõi bước chân của thị trường. Quốc hội được dự báo thông qua thêm 1 gói kích thích, nhưng cuộc đàm phán đã lâm vào thế bế tắc. Tuy nhiên, thị trường vẫn tin là hai bên sẽ sớm tiến tới thỏa thuận.

“Tại thời điểm này, có vẻ như chẳng còn nỗi lo sợ nào nữa… “Tay to” đang tin rằng Chính phủ Mỹ sẽ hành động để kích thích nền kinh tế”, vị chuyên gia này nhận định.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao tháng 12 lùi 20.60 USD (tương đương gần 1.1%) xuống 1,949.80 USD/oz, qua đó góp phần nâng tổng mức giảm trong tuần lên 3.9%, đứt mạch 9 tuần leo dốc liên tiếp, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Chris Gaffney, Chủ tịch của World Markets tại TIAA Bank, nhận định: “Tuần này bắt đầu với việc vàng dao động quanh mức cao kỷ lục, nhưng kết thúc với một số yếu tố gây sức ép lên giá vàng, bao gồm những hy vọng về vắc-xin ngừa Covid-19 và đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ”. 

“Sau khi trải qua phiên chốt lời căng thẳng hồi đầu tuần… kim loại quý đang quay trở lên trên mốc 1,950 USD/oz”, Lukman Otunuga, Chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại FXTM, nhận định. “Nhà đầu tư vẫn bị thu hút đối với kim loại quý do căng thẳng Mỹ - Trung, sự bế tắc về gói cứu trợ kinh tế và đồng USD không được yêu thích”.

Vũ Hạo (Theo Kitco)

FILI