TAC: Cổ phiếu tăng nóng, loạt cổ đông nội bộ muốn thoái sạch vốn

TAC: Cổ phiếu tăng nóng, loạt cổ đông nội bộ muốn thoái sạch vốn

Tại CTCP Dầu thực vật Tường An (HOSE: TAC), 3 cổ đông nội bộ và 1 người liên quan vừa đăng ký thoái toàn bộ vốn sở hữu. Các giao dịch dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 04/09-03/10. Cổ phiếu TAC gây chú ý khi đã tăng trần liên tiếp 6 phiên gần đây.

Cụ thể, 3 cổ đông nội bộ gồm ông Hồ Minh Sơn (thành viên BKS), ông Nguyễn Đức Thuyết (thành viên BKS), bà Nguyễn Phương Thảo (Kế toán trưởng) cùng với bà Nguyễn Thị Phương Nga (chị gái bà Thảo) vừa đăng ký bán toàn bộ lượng sở hữu tại TAC. Cụ thể như sau:

Thống kê giao dịch nội bộ gần đây tại TAC

Các giao dịch đều dự kiến diễn ra từ ngày 04/09-03/10. Đáng chú ý trong khoảng thời gian này, ngày 15/09 là ngày đăng ký cuối cùng nhận cổ tức đặc biệt của TAC và ngày chi trả vào 30/09.

*Dầu Tường An chốt ngày trả cổ tức đặc biệt 75%, cổ phiếu kịch trần

Đây là đợt cổ tức tiền mặt với tỷ lệ lên đến 75% (7,500 đồng/cp). Lần chi trả đặc biệt này là bước đi nhằm trao lại phần lợi nhuận chưa phân phối của Tường An cho tất cả cổ đông trước khi doanh nghiệp này sáp nhập vào CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC). Không chỉ TAC, hai doanh nghiệp nữa là Tổng Công ty Công nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam (Vocarimex, UPCoM: VOC) và Thực phẩm Đông lạnh KIDO (Kido Foods, UPCoM: KDF) cũng sẽ tiến hành sáp nhập vào KDC thời gian tới.

Mục đích những thương vụ sáp nhập nhằm giúp KDC có thể hỗ trợ tốt hơn cho các công ty con về nhân sự, vốn, công nghệ,… Bên cạnh đó, các cổ phiếu TAC, VOC, KDF cũng sẽ được hoán đổi sang cổ phiếu KDC có thanh khoản thị trường tốt hơn.

Tuy nhiên, kế hoạch sáp nhập TAC vào KDC đang được tạm hoãn. Nguyên nhân do cổ đông Nhà nước là VOC vẫn đang nắm 26.5% vốn của TAC nên chưa thể biểu quyết thông qua việc sáp nhập.

Một điểm đáng chú ý khác với TAC là cổ phiếu liên tục tăng trần cả 6 phiên gần đây, kết phiên 28/08 ở 59,100 đồng/cp. Tính rộng ra cổ phiếu này đã tăng giá tới 87% chỉ qua 1 tháng với khối lượng giao dịch bình quân gần 60,000 đơn vị/phiên.

Diễn biến giá cổ phiếu TAC qua 3 tháng. Đvt: Đồng
Nguồn: VietstockFinance

Duy Na

FILI