S&P 500 quay đầu giảm điểm sau dự báo ảm đạm về kinh tế từ Fed

S&P 500 quay đầu giảm điểm sau dự báo ảm đạm về kinh tế từ Fed

Chỉ số S&P 500 quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (19/08), khi triển vọng ảm đạm về nền kinh tế từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã ngăn cản tâm lý tích cực xung quanh mức giá trị kỷ lục của cổ phiếu Apple, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số S&P 500 lùi 0.4% xuống 3,374.85 điểm. Chỉ số Dow Jones mất 85.19 điểm (tương đương 0.3%) còn 27,692.88 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite rớt 0.6% xuống 11,146.46 điểm.

Trong biên bản cuộc họp tháng 7, Fed cho biết “cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng đang diễn ra sẽ gây sức ép nặng nề đến hoạt động kinh tế, việc làm và lạm phát trong ngắn hạn và tạo ra rủi ro đáng kể đối với triển vọng kinh tế trong trung hạn”. Fed đã giữ lãi suất không đổi trong tháng trước, lưu ý rằng nền kinh tế vẫn cần hỗ trợ tiền tệ.

Những nhận định đó đã đánh bật S&P 500 khỏi mức cao kỷ lục trong phiên vừa ghi nhận trước đó. Dow Jones và Nasdaq Composite cũng nhuốm sắc đỏ sau khi biên bản họp của Fed được công bố. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ khởi sắc sau biên bản họp từ Fed cùng với đồng USD. Giá vàng đã suy giảm sau thông tin này.

Hồi đầu phiên, các chỉ số chính đã tăng khi Apple trở thành công ty Mỹ đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường trị giá 2 ngàn tỷ USD. Với cột mốc này, Apple chính thức tăng gấp đôi giá trị chỉ trong hơn 2 năm. Chỉ riêng năm 2020, cổ phiếu Apple đã bứt phá gần 60% và là một trong những cổ phiếu dẫn đầu thị trường rút khỏi các mức đáy vì đại dịch. Cổ phiếu Apple khép phiên rút khỏi mức đỉnh, chỉ nhích 0.1%.

Chứng khoán Mỹ đảo chiều giảm điểm một ngày sau khi S&P 500 phá vỡ mức cao kỷ lục hồi tháng 02/2020 để xác nhận sự khởi đầu của thị trường “giá lên” mới. Nasdaq Composite cũng lập kỷ lục mới hôm thứ Ba (18/08).

Thật ra, thị trường có thể trở nên biến động hơn trong tương lai.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ đang có xu hướng giảm, nhưng các quan chức tỏ ra thận trọng khi sinh viên bắt đầu quay trở lại trường học. Một số trường cao đẳng đã buộc phải thay đổi tất cả thành học trực tuyến vì dịch Covid-19 bùng phát.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin chỉ trích các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ không sẵn sàng thảo luận về một gói cứu trợ nhỏ hơn vào ngày thứ Ba (18/08). Tuy nhiên, Politico đưa tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết bà sẵn sàng giảm bớt một số yêu cầu để đạt được đồng thuận về dự luật.

An Trần

FILI