REE: Platinum Victoria mua thêm gần 2.4 triệu cp

REE: Platinum Victoria mua thêm gần 2.4 triệu cp

Việc tiếp tục nâng sở hữu cổ phần cho thấy sự tin tưởng của cổ đông lớn nhất đối với REE, trong giai đoạn khó khăn vì Covid-19 và cả với bước ngoặt chuyển đổi vị trí điều hành cao nhất.

Cổ đông lớn nhất của CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) - Platinum Victoria Pte Ltd vừa mua thêm gần 2.4 triệu cp REE, qua đó nâng sở hữu tại đây từ 29% lên mức 29.8%. Bên chuyển nhượng các cổ phần là quỹ đầu tư Truck Capital Master.

Platinum Victoria là một cánh tay đầu tư của Jardine Matheson, đế chế kinh doanh trụ sở tại Hồng Kông. Công ty đầu tư này vốn đã bày tỏ sự ưa thích đối với REE từ lâu và đã liên tục đăng ký mua vào cổ phiếu những năm qua. Tuy nhiên không phải cứ muốn là được, bởi REE cũng được nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác săn đón và vốn đã kín room ngoại từ lâu. Điều này đồng nghĩa với việc phải trả thêm khoản phí lót tay đáng kể, vì yếu tố khan hiếm, để Platinum Victoria có thể mua REE từ các đồng nghiệp ngoại quốc khác.

Trong một vòng chào mua công khai 31 triệu cổ phiếu REE với giá lên đến 45,000 đồng/cp trong năm 2019 - cao hơn thị giá bấy giờ khoảng 30%, Platinum thậm chí chỉ mua được chưa đến một nửa lượng cổ phần mong muốn.

Trở lại với thương vụ gần nhất, mức giá mà Platinum Victoria trả cho phía Truck Capital Master nhiều khả năng sẽ cao hơn đáng kể so với thị giá xấp xỉ 34,500 đồng/cp hiện tại của REE, dù cho mức định giá của doanh nghiệp được dẫn dắt bởi nữ tướng Nguyễn Thị Mai Thanh có thể chịu ảnh hưởng ít nhiều sau khi Covid-19 xuất hiện.

Trong giai đoạn thị trường chứng khoán có nhiều biến động vừa qua, Chủ tịch Mai Thanh cũng đã nhanh chóng mua vào 15 triệu cp REE. Hiện, con trai bà Mai Thanh là ông Nguyễn Thái Bình - Giám đốc Tài chính REE cũng đã đăng ký mua vào 3 triệu cp của doanh nghiệp này.

Bản thân REE cũng vừa có sự thay đổi lớn khi doanh nghiệp này vừa đón Tổng Giám đốc mới sau 35 năm được dẫn dắt bởi bà Mai Thanh. Người thay thế nữ tướng cũng là một nhân sự đã 26 năm gắn bó với doanh nghiệp, ông Huỳnh Thành Hải - trước là Phó Tổng Giám đốc REE và Giám đốc Điều hành REE M&E.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu REE chuyển động tích cực những ngày gần đây, với mức tăng giá gần 9% kể từ ngày 28/07 đến kết phiên 12/08.

Thừa Vân

FILI