Quan chức Mỹ: Sẽ hủy niêm yết các công ty Trung Quốc không đáp ứng tiêu chuẩn kế toán từ năm 2022

Quan chức Mỹ: Sẽ hủy niêm yết các công ty Trung Quốc không đáp ứng tiêu chuẩn kế toán từ năm 2022

Ngày 10/08, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết các công ty từ Trung Quốc và quốc gia khác không đáp ứng theo tiêu chuẩn kế toán sẽ bị hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ từ cuối năm 2021.

Ông Mnuchin và các quan chức khác đề xuất điều này cho Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) trong tuần trước, với mục đích đảm bảo các công ty Trung Quốc tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn của các công ty Mỹ.

Tại cuộc họp báo của Nhà Trắng, ông Mnuchin nói SEC được cho là sẽ chấp nhận những khuyến nghị này. “Tính tới cuối năm 2021, họ (các công ty nước ngoài) đều buộc phải tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn kế toán, hoặc sẽ bị hủy niêm yết khỏi sàn”, ông cho biết.

Khuyến nghị này là một phần của nỗ lực điều chỉnh những gì mà chính quyền Trump cho là không cân bằng trong mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Căng thẳng Mỹ-Trung dâng cao trong tháng qua vì những vấn đề liên quan đến đại dịch Covid-19, Hồng Kông và nhân quyền.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Trung Quốc cũng chưa thực hiện cam kết mua thêm hàng hóa Mỹ theo thỏa thuận giai đoạn 1 đã ký kết trong tháng 1/2020, mặc dù ông cho biết tổng giá trị mua nên tăng trong năm 2021.

“Chúng tôi đã ký thỏa thuận giai đoạn 1 và đó là một thỏa thuận tuyệt vời. Đột nhiên, thỏa thuận này chưa có tác động nhiều đến kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc”, ông Trump nói với các phóng viên.

Ông cho biết việc tăng mua hàng hóa Mỹ theo thỏa thuận giai đoạn 1 “không bao giờ có thể bù đắp cho những mất mát về con người tại nước Mỹ và các nước khác trên toàn thế giới”.

Tổng thống Mỹ cũng lặp lại lời kêu gọi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngừng xem Trung Quốc là quốc gia đang phát triển, cho rằng việc làm như vậy sẽ mang lại lợi thế không công bằng cho Trung Quốc hơn so với Mỹ và những nước khác.

Bắc Kinh phản biện rằng việc phân loại Trung Quốc là nền kinh tế đang phát triển vẫn hợp lý vì nhiều khu vực tại nước này vẫn đang phát triển.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI