Nikkei: Samsung muốn chuyển sản xuất máy tính từ Trung Quốc sang Việt Nam

Nikkei: Samsung muốn chuyển sản xuất máy tính từ Trung Quốc sang Việt Nam

Samsung Electronics sẽ chấm dứt sản xuất máy tính cá nhân (PC) tại Trung Quốc khi họ muốn chuyển sản xuất sang Việt Nam để giảm chi phí và duy trì thế cạnh tranh trong mảng PC.

Nhà máy tại thành phố Tô Châu sẽ đóng cửa ngay trong tháng này và chuyển môt phần của cơ sở này thành trung tâm nghiên cứu và phát triển. Samsung thông báo việc tạm ngưng sản xuất cho các nhân viên và cắt giảm việc làm từ cuối tháng 7.

Nikkei Asian Review nhận định gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc mong muốn chuyển hoạt động sản xuất sang nhà máy hiện tại ở Việt Nam. Một phát ngôn viên của Samsung cho biết quyết định đóng cửa nhà máy Trung Quốc đến từ việc tìm kiếm lợi thế về chi phí.

Samsung Electronics Suzhou Computer – đơn vị vận hành nhà máy sản xuất PC tại Trung Quốc – được thành lập trong năm 2002 như một trung tâm lắp ráp PC. Những chiếc máy tính sản xuất ở nơi đây được bán chủ yếu tại Hàn Quốc, Bắc Mỹ và Trung Quốc.

Vào thời điểm đỉnh cao, Samsung Electronics Suzhou Computer tuyển dụng 6,500 người, giới truyền thông Hàn Quốc cho biết. Tuy nhiên, số lượng nhân viên đã giảm xuống 1,700 người.

Doanh số bán PC trên toàn cầu đã tăng 0.6% trong năm 2019 lên 261,23 triệu đơn vị, công ty nghiên cứu Gartner nhận định. Tập đoàn Lenovo của Trung Quốc giữ thị phần cao nhất ở mức 24.1%, còn HP đứng vị trí số 2 với 22.2%.

Thị phần của Samsung dường như chỉ ở mức 1 con số, thấp hơn cả đối thủ Dell và Apple của Mỹ, cũng như Acer và Asus của Đài Loan.

Với những chiếc máy tính cá nhân được lắp từ những linh kiện phổ biến, thị phần gắn kết trực tiếp với lợi nhuận. Các nhà sản xuất Nhật Bản đã rời mảng PC khi các “tay chơi” hàng đầu thống trị thị trường. Samsung sẽ tiếp tục sản xuất PC, nhưng cũng sẽ giảm lao động và các chi phí khác bằng cách chuyển dịch sản xuất.

Samsung từng vận hành 3 nhà máy sản xuất điện thoại thông minh ở Trung Quốc, nhưng tập đoàn này đã dừng tất cả hoạt động sản xuất điện thoại tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào cuối năm 2019. Phần năng lực sản xuất đó đã được chuyển sang các cơ sở tại Việt Nam hoặc ủy quyền cho các nhà gia công theo hợp đồng.

* Samsung dời phần lớn dây chuyền sản xuất màn hình máy tính từ Trung Quốc sang Việt Nam?

* Reuters: Samsung bác tin chuyển dây chuyền sản xuất màn hình máy tính từ Trung Quốc sang Việt Nam

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asian Review)

FILI