Nhịp đập Thị trường 24/08: Khối ngoại bán ròng gần 400 tỷ đồng

Nhịp đập Thị trường 24/08: Khối ngoại bán ròng gần 400 tỷ đồng

VN-Index kết phiên tăng 1.63%, đạt mức 868.68 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.42%, đạt mức 123.16 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 529 mã tăng và 191 mã giảm điểm.

VIC là cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong phiên giao dịch đầu tuần khi đóng góp hơn 2.1 điểm cho VN-Index. Các mã ngân hàng VCB, VPBBID đứng ở vị trí tiếp theo.

Sắc xanh lan tỏa khắp các cổ phiếu ở rổ VN30 với 28 mã tăng và 2 mã đứng giá. VPB dẫn đầu nhóm này khi tăng gần 6%, PLXPNJ cạnh tranh cho vị trí thứ 2 khi cùng vượt 4%, nối gót theo sau là HDBVIC với cùng mức tăng trên 3%. MBB, TCB, MWG, STB, FPTSSI là những mã tiến trên 2%.

Ngành chăm sóc sức khỏe dẫn đầu thị trường với đà tăng 3.21%, bất động sản ở vị trí thứ 2 khi tăng 2.79%, sản xuất phụ trợ tụt xuống vị trí thứ 3 với 2.77%,… Ở chiều ngược lại, sản xuất máy móc thiết bị là ngành giảm mạnh nhất với -5.67%.

DHG là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm ngành chăm sóc sức khỏe với đà tăng gần 6%, PPP cùng vượt 3% khi kết phiên, OPCDVN hiện sắc xanh trên 2%, DMC, DP3IMP cùng tăng trên 1%. Ngược lại, PME, JVC, VDPDBD lại rơi vào đà giảm điểm.

NVBACB là 2 mã giảm điểm duy nhất ở nhóm ngành ngân hàng. Ở nhóm tăng trưởng, VPB tiếp tục đứng đầu, LPB cùng HDB tăng trên 3%, TCB, MBBSTB cùng bật trên 2%. Ở nhóm ngành này, nhà đầu tư nước ngoài mua bán mạnh ở các mã VCBCTG.

Bên cạnh VIC, các mã còn lại của nhà Vingroup cũng hiện sắc xanh khi kết phiên. VRE tăng trên 1%, trong khi VHM nhẹ nhàng hơn với mức tăng nhẹ trên tham chiếu.

Ở nhóm ngành dầu khí, sắc xanh chiếm được ưu thế khá lớn. PLX dẫn đầu khi vượt 4%, PVB tăng hơn 3%, PVDOIL bật tăng trên 2%.

Khối ngoại bán ròng gần 400 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 7 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, HPGVHM trên sàn HOSE. PVS là mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h55: Sự tích cực vẫn được duy trì

Đầu phiên chiều, đà tăng tiếp tục do lực mua mạnh vẫn xuất hiện ở nhóm các cổ phiếu Large Cap. VN-Index có lúc đã chạm mức 868.64 điểm, HNX-Index và UPCoM vẫn duy trì sắc xanh nhưng sự giằng co đã dần xuất hiện.

Các cổ phiếu Large Cap VIC, VCBBID đang dẫn đầu nhóm cổ phiếu đóng góp tích cực đến đà tăng của chỉ số. Riêng VIC đã đóng góp hơn 2.4 điểm cho thị trường chung.

Rổ VN30 xanh điểm tích cực với 29 mã tăng và 1 mã đứng giá. Hiện tại, NVL đang là mã duy nhất không hiện sắc xanh ở rổ này.

Ở nhóm ngành thực phẩm và đồ uống, TAR, KTS, TACAGM là những mã dẫn đầu với sắc tím. BBC đứng ở vị trí tiếp theo với đà tăng trên 6%, giá tím cũng đã xuất hiện ở mã này. BCG bật tăng trên 4%, GTNSLS là những mã tăng trên 3%.

DGCNHH hiện đang cùng dẫn đầu nhóm nhựa và hóa chất khi cùng giao dịch với giá tím, riêng NHH đã xuất hiện trạng thái kịch trần khi thông tin HĐQT thông qua việc chuyển lượng toàn bộ 50% vốn góp tại công ty TNHH Linh kiện Nhựa ô tô Vinfast - An Phát được công bố. DPM cũng tăng mạnh trên 4%, DCM vượt 2%. Trái ngược với sự hưng phấn từ thị trường chung, các cổ phiếu nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp đang phân hóa rõ rệt. Ở nhóm tăng điểm, ITA đang tạm thời dẫn đầu với sắc xanh trên 3%, tiếp theo là SZC khi tăng trên 2%, VGC xanh trên 1%. Ở bên kia chiến tuyến, IDV đang dẫn đầu bên giảm, SNZ, VC3, LHG, SZBNTC cũng đang hiện sắc đỏ nhẹ dưới 1%.

Phiên sáng: Thị trường xanh ngát, khối ngoại vẫn bán ròng

VN-Index kết phiên sáng tăng 1.28%, đạt mức 865.75 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.36 điểm và tiến lên mức 124 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên mua với 441 mã tăng và 176 mã giảm.

Rổ VN30 dừng chân với 28 mã tăng và 2 mã đứng giá, trong đó VPBPNJ là hai mã có mức tăng cao nhất trong rổ VN30 với mức tăng lần lượt 4.8% và 3.9%. Theo sau là các mã VRE tăng 2.6%, TCB tăng 2.5%, MSN tăng 2.1%, TCH tăng 1%,… Hai mã EIBNVL hiện dừng tại mốc tham chiếu. Giao dịch khối ngoại tại rổ VN30 không mấy khả quan khi chứng kiến lực bán ròng lớn trên HPGVREMSN,…

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với sắc xanh khá tích cực. Với VPB là mã dẫn đầu mức tăng, theo sau là LPB tăng 3.4%, SHB tăng 3%, MBB tăng 1.7%, CTG tăng 1.4%, VCB tăng 1.1%,…

Các nhóm ngành khác như dầu khí, chứng khoán, bất động sản cũng hưởng ứng với sự lạc quan của thị trường với hàng loạt mã tăng. Cụ thể, tại nhóm chứng khoán, HCM, VND là hai mã tăng mạnh nhất, với mức tăng lần lượt 2.8% và 2.2%. Đại diện cho nhóm bất động sản là HARDRH khi cả hai mã này đều đồng loạt tăng trần 6.8% và 6.9%. Tại nhóm dầu khí, PVB hiện là mã dẫn đầu sắc xanh, với mức tăng 3.1%.

Sản xuất phụ trợ là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 2.44%. Ngược lại, sản xuất thiết bị, máy móc là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 5.4%.

Thanh khoản toàn thị trường tích cực với giá trị giao dịch hơn 4,400 tỷ đồng trong phiên sáng.

Khối ngoại bán ròng gần 175 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 6 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPGVNM trên sàn HOSE. SD5SHB là hai mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

10h30: Giữ vững đà tăng

Lực mua mạnh tiếp tục được duy trì trong nửa đầu phiên sáng giúp chỉ số VN-Index bật tăng mạnh mẽ có lúc lên đến gần 12 điểm. Tâm lý nhà đầu tư đang khá tích cực.

Sắc xanh gần như chiếm ưu thế tuyệt đối ở rổ VN30 với 28 mã tăng, 1 mã giảm giá và 1 mã đứng giá. Đang dẫn đầu rổ này là VPB với mức tăng quanh 5%, kế đến là PNJ tiến hơn 4%. EIB là cổ phiếu giảm duy nhất của rổ này và NVL hiện dao động quanh tham chiếu.

Nhóm sản xuất nhựa - hóa chất giao dịch với tín hiệu tích cực. Hai cổ phiếu DPMNTP cùng bật tăng mạnh hơn 2%; các mã BMP, AAA, DCM, GVR cũng có mức tăng tốt gần 2%; APHDPR xanh nhẹ trên tham chiếu.

Cả ba cổ phiếu họ nhà Vingroup giao dịch khá sôi động. Tăng mạnh nhất là VRE với mức dao động quanh 1.5%, VICVHM cũng nối gót đà tăng với hơn 1%.

Trong nhóm xây dựng, nổi bật nhất là VNE khi tăng tốt hơn 5% Theo sau đó là đà tăng của các mã CII, CTI, HBC, FCN. Một số cổ phiếu khác thì có biên độ tăng nhẹ dưới 1% như REE, CTD, PC1, ROS. Ngược lại, THD hiện diện sắc đỏ với mức giảm mạnh gần 4%.

Nhóm ngân hàng tiếp tục cho thấy sự lạc quan. Cổ phiếu VPB hiện đã tăng đến gần 5%; SHBLPB duy trì trên mức 3%. Các Large Cap như VCB, BID, CTG, TCB được sắc xanh bao phủ. Toàn ngành chỉ có duy nhất mã EIB đỏ điểm.

Mở cửa: Đồng loạt xanh ngát

VN-Index mở tuần với sắc xanh tích cực hiện diện ở nhiều nhóm ngành. Lực mua mạnh dần giúp chỉ số đại diện sàn TP.HCM có lúc chạm mức 862.97.

Sắc xanh đang chiếm ưu thế lớn ở rổ VN30 với 27 mã tăng và 3 mã đứng giá. VPB đang tạm dẫn đầu rổ này với sắc xanh trên 3%, PNJ tiến trên 2%. Các mã còn lại của nhóm này có mức tăng không quá chênh lệch nhau. Riêng EIB, POWNVL đang khá giằng co quanh tham chiếu.

Hiện tại, nhóm ngành phụ trợ đang tăng mạnh nhất với 1.98%, tiếp theo là ngành công nghệ thông tin, sản xuất gia dụng,… Trong khi đó, nhóm ngành tài chính khác đang giảm mạnh nhất với 1.39%.

Nhóm ngành ngân hàng tăng điểm tích cực khi phiên giao dịch đầu tuần vừa mới bắt đầu. LPB, VPBTPB bật tăng trên 3%, CTG hiện xanh trên 2%, TCB, SHB, STB, MBBBVB là những mã có mức tăng trên 1%.

VGT hiện đang dẫn đầu nhóm ngành dệt may khi vượt 7% và bỏ khá xa các cổ phiếu còn lại cùng ngành. TCM, TNGSTK tăng hơn 1%.

MBG, POT bật tăng trên 7% và đang cùng nhau cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu nhóm thiết bị điện. VTB đứng ở vị trí tiếp theo khi xanh trên 3%, DQC tăng trên 1%.

Ở nhóm cổ phiếu họ FLC, KLF hiện đang giao dịch ở giá trần. ART cũng không chịu kém cạnh khi cũng xanh trên 4%, AMD, HAIFLC tiến hơn 1%, trong khi đó ROSGAB nhẹ nhàng hơn với sắc xanh nhẹ dưới 1%.

Lý Hỏa

FILI